มะเขือพวง

มะเขือพวง มีสรรพคุณตามตำราแพทย์แผนไทยคือ ช่วยเจริญอาหาร ย่อยอาหาร ช่วยระบบขับถ่าย บำรุงธาตุ ขับเสมหะ แก้ไอ ช่วยให้โลหิตหมุนเวียนดี แก้ฟกช้ำ ไอเป็นเลือด ฝีบวมมีหนอง

ผลดิบของมะเขือพวง ใช้เป็นยาแก้ไอ ขับปัสสาวะและช่วยย่อยอาหาร การกินผลมะเขือพวงดิบเป็นอาหาร (เช่น ในเครื่องจิ้มชนิดต่าง ๆ) ก็คงมีสรรพคุณทางยาด้วยเช่นเดียวกัน


นอกจากสรรพคุณทางยาแล้ว มะเขือพวงยังเป็นอาหาร รับประทานดิบ ๆ จิ้มน้ำพริก หรือนำมาทำอาหารได้หลายอย่าง แต่ที่ขึ้นชื่อคงไม่พ้น แกงเนื้อมะเขือพวง และแกงเขียวหวาน

มะเขือพวงมีสารอาหารหลายอย่าง เช่น คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล เส้นใยอาหาร ไขมัน โปรตีน วิตามินบี 1 บี 2 บี 3 บี 5 บี 6 โฟเลต วิตามินซี แคลเซี่ยม เหล็ก แม็กนีเซียม ฟอสฟอรัส โปแตสเซียม แมงกานีส เป็นต้น

มะเขือพวงเป็นพืชที่มีอายุยืน ปลูกไว้ 2-3 ต้น จะมีมะเขือพวงไว้กินตลอดปี มะเขือพวงปลูกง่าย ไม่ต้องการการดูแลรักษามากนัก ขึ้นได้ดีในดินเกือบทุกชนิด ปลูกได้ทุกภาคของประเทศไทย

การปลูกมะเขือพวง

มะเขือพวงสามารถขยายพันธุ์ได้หลายวิธี เช่น การเพาะเมล็ด,การปักชำลำต้น,การปักชำราก,การปักชำยอด,การตอนกิ่ง หรือการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ถ้าจะปลูกเป็นผักสวนครัว ใช้วิธีเพาะเมล็ด เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด อาจจะเพาะเมล็ดในกระบะ ในกระถางหรือในถุง เมื่ออายุได้ 1 เดือน จึงย้ายไปปลูก ให้ห่างกันประมาณ 2-3 เมตร เพราะมะเขือพวงเป็นไม้พุ่ม ต้องการบริเวณของตัวเองพอสมควร ปลูกไว้กินเอง 2-3 ต้นก็พอแล้ว

เมื่อมะเขือพวงออกผลแล้ว ควรมีการตัดแต่งกิ่ง พรวนดินและใส่ปุ๋ย จะสามารถยืดอายุมะเขือพวงได้นานถึง 2 ปีหรือมากกว่า

ศัตรูที่สำคัญของมะเขือพวงคือ เพลี้ยแป้งสีขาว ควรใช้สมุนไพรธรรมชาติ เช่น น้ำหมักชีวภาพสะเดาสกัดผสมน้ำ รดป้องกันเพลี้ยและหนอน มะเขือพวงเป็นพืชทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศของประเทศไทย ไม่ค่อยมีโรครบกวนมากนัก

ผมลองใช้ผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ ตรานางงาม เพื่อควบคุมแมลงศัตรูพืช รู้สึกได้ผลดี ที่ดีมากกว่านั้นคือ รู้สึกสบายใจ ไม่ต้องเสี่ยงภัยกับสารพิษ สารเคมี ที่มีอยู่ในยาฆ่าแมลง

มะเขือพวง ปลูกง่าย ให้ประโยชน์ สมควรที่จะปลูกไว้เป็นไม้ประดับประจำบ้านที่กินได้ นะครับ




อ้างอิง
http://www.doctor.or.th/node/10763#Solanum_torvum_Sw.
http://www.boonrarat.net/smunprai/makuepong.htm

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์