อาหารบำรุงสมอง

อาหารบำรุงสมอง มีอะไรบ้าง จะกินอะไรจึงจะทำให้ความจำดีเยี่ยม พัฒนาการของสมองดีเยี่ยม

อาหารเพื่อการบำรุงสมอง มีหลายอย่าง สมองจะทำงานได้ดี ต้องการสารอาหารหลายประเภท

เราควรเริ่มบำรุงสมองตั้งแต่อยู่ในวัยเด็ก สารอาหารที่จำเป็นสำหรับพัฒนาการของสมอง ได้แก่ โคลีน (choline) และ ดีเอสเอ (DHA)ซึ่งเป็นกรดโอเมก้า 3 ชนิดหนึ่ง

โคลีน มีในไข่แดง ตับ จมูกข้าว และถั่วเมล็ดแห้ง และ DHA มีในปลา และนม

ดังนั้น เด็ก ๆ จึงควรรับประทานอาหารประเภท ปลา นม ไข่แดง ตับ จมูกข้าวให้มาไว้ก่อน เพื่อการบำรุงสมอง

สำหรับผู้ใหญ่ ต้องการสาร ไทโรซีน (tyrosine)โดยเฉพาะ แอลไทโรซีน(L-Tyrosine) ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายสังเคราะห์ได้เองจากกรดอะมิโน นอกจากนี้ยังต้องการวิตามินซี เพื่อช่วยนำสัญญาณไปมาระหว่างเซลล์ในสมอง และยังต้องการสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อช่วยปกป้องสมองจากการถูกโจมตี หรือเสื่อมสภาพไปตามอายุขัย

สารแอลไทโรซึน (L-Tyrosine) ทำหน้าที่ช่วยลดความเครียด ทำให้สมองตื่นตัว สกัดความอยากอาหาร (appetite suppressant)ลดไขมัน บำรุงผิวหนังและเส้นผม นอกจากนี้ยังเพิ่มพลังทางเพศ อีกด้วย

สมองดึงดูดพลังงานของร่างกายไปใช้มากที่สุด ในจำนวนพลังงานของร่างกายถูกนำไปเลี้ยงสมอง ร้อยละ 20 ดังนั้น ถ้าร่างกายได้รับสารอาหารอย่างพอเพียงและเหมาะสม ก็จะทำให้สมองมีพลัง เหมือนคำพูดที่ว่า จิตใจที่แข็งแกร่งย่อมอยู่ในร่างกายที่แข็งแรง ในทางกลับกัน ถ้าได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ย่อมมีผลกระทบถึงสมองและความจำอย่างแน่นอน

ถ้าจะถามว่า มีอาหารอะไรที่รับประทานแล้ว ทำให้ความจำดีขึ้น การหาเหตุผล ช่วยพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาให้ดีขึ้น คำตอบคือ ยังสรุปไม่ได้ ในปัจจุบัน มีการวิจัยที่พยายามหาคำตอบให้กับคำถามเหล่านี้ แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ (สนใจอ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่)

โดยภาพรวมก็คือ รับประทานอาหารให้ถูกส่วน และได้รับสารอาหารครบถ้วน จะช่วยลด หรือป้องกันปัญหาอันเนื่องมาจากการเสื่อมโทรมของสมองตามอายุขัย ในปัจจุบันยังไม่ทราบว่า มีอาหารอะไรที่รับประทานแล้ว ช่วยให้พัฒนาระบบการคิด และพัฒนาศักยภาพในการแก้ปัญหาได้ดีขึ้นแต่อย่างไร

ข้อแนะนำสำหรับการกินเพื่อบำรุงสมอง คือ

  1. กินอาหารที่มีประโยชน์เพื่อให้สมองได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน กินอาหารให้หลากหลาย อาหารที่มีโปรตีน ผัก และผลไม้ ถั่ว ปลา และไขมันที่เป็นประโยชน์
  2. สมองดีเมื่อท้องอิ่มกองทัพเดินด้วยท้อง มีการวิจัยเกี่ยวกับนักเรียนจำนวนมาก ซึ่งสรุปในทำนองเดียวกันว่า นักเรียนที่รับประทานอาหารเช้า มีความสามารถในการเรียนรู้ได้ดีกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้า ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการใช้ความคิดคือช่วงเวลาหลังมื้ออาหารที่เบา ๆ เป็นเวลาเหมาะที่สุดสำหรับการใช้ความคิด
  3. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่อิ่มมากเกินไป และอาหารที่มีน้ำตาลสูง
  4. ชาหรือกาแฟนิดหน่อยช่วยได้ชาหรือกาแฟ ทำให้ตื่นตัว ทำให้สมองทำงานดีขึ้น แต่ควรละเว้นการรับประทาน ชาหรือกาแฟในช่วงบ่าย เพราะจะทำให้นอนไม่หลับ
  5. อย่าละเลยเรื่องการพักผ่อนนอนหลับ และการออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยให้สุขภาพสมบูรณ์ มีสติปัญญาในการคิด สร้างสรรค์และการแก้ปัญหา

โดยสรุปก็คือ ไม่มีอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งที่รับประทานแล้วทำให้สมองดีขึ้น ความจำดีขึ้น แต่ต้องรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ รับประทานอาหารให้หลากหลาย ครบถ้วน รวมทั้งผักและผลไม้ต่าง ๆ



อ้างอิง
http://nutritiondiva.quickanddirtytips.com/how-nutrition-affects-your-brain.aspx
http://www.novabizz.com/Health/Supplement/Choline.htm
http://www.umm.edu/altmed/articles/tyrosine-000329.htm
http://tyrosine.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์