บล็อคเคอรี่ Broccoli

บล็อคเคอรี่ ได้ชื่อว่าเป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหาร สูงที่สุดชนิดหนึ่ง ที่เราซื้อหาได้ในตลาดสดทั่วไป ราคาไม่แพงมาก มีเงิน 20 บาท ก็สามารถซื้อบล็อคเคอรี่หัวย่อม ๆ ได้ 1 หัว

หญิงมีครรภ์ จะได้รับประโยชน์จากการรับประทานบล็อคเคอรี่เป็นอย่างมาก เพราะในบล็อคเคอรี่มีกรดโฟลิค(folic acid) ที่ช่วยการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อ โดยเฉพาะทารกในครรภ์จะได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ในบล็อคเคอรี่ ยังมีวิตามินซี ซึ่งช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็ก ช่วยป้องกันต้อกระจก(cataracts) และบรรเทาหวัด ได้อีกด้วย

บล็อคเคอรี่ มีวิตามินเอ(เบต้าแครอทีน) แคลเซี่ยม และเส้นใยอาหาร ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะ เบต้าแครอทีน และวิตามินซี ช่วยต้านอนุมูลอิสระ สามารถลดความเสี่ยงจากการเป้นโรคต่าง ๆ หลายอย่าง เช่น ต้อกระจก(cataracts) โรคหัวใจ และมะเร็งหลายชนิด

เส้นใยอาหารในบล็อคเคอรี่ มีทั้ง ประเภทที่ละลายน้ำได้ และที่ไม่ละลายน้ำ ทำให้ร่างกายได้รับเส้นใยอาหารที่มีประโยชน์ทั้งสองชนิดได้ในคราวเดียวกัน

ผู้ที่มีปัญหาด้านความดันสูง ควรรับประทานบล็อคเคอรี่ เพราะในบล็อคเคอรี่มีโปแตสเซี่ยม ซึ่งช่วยแก้ปัญหาด้านความดันสูงได้

มีการอ้างอิงถึงสรรพคุณของบล็อคเคอรี่ ว่า สามารถช่วยป้องกันและควบคุมโรคบางอย่างได้ เช่น อัลไซเมอร์(Alzheimer) โรคเบาหวาน การขาดแคลเซี่ยม มะเร็งในกระเพาะอาหาร และลำไส้ใหญ่ เนื้องอก มะเร็งปอด โรคหัวใจ แม้จนกระทั่งสามารถชะลอความแก่ได้

การปรุงอาหาร

บล็อคเคอรี่ สามารถรับประทานสด หรือทำให้สุกก็ได้ การรับประทานสด จะได้ประสารอาหารมากกว่า เพราะการทำให้สุก จะทำให้บล็อคเคอรี่สูญเสียสารอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะการต้ม จะทำให้สูญเสียคุณค่าอาหารไปมาก ควรใช้วิธีผัด จะดีกว่า



อ้างอิง
http://healthfood-guide.com/HealthBenefitsOfBroccoli.aspx
http://home.howstuffworks.com/broccoli3.htm

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์