บริโภคน้ำตาล ไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา

ผ่านหน้าอำเภอบางแพ เห็นมีป้ายโฆษณารูปผู้ว่า ฯ จังหวัดราชบุรี บอกว่า ชาวราชบุรีหวานพอดี ไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา (24 กรัม) ต้องมีอะไรสำคัญเกี่ยวกับน้ำตาลแน่ ๆ จึงต้องมารณรงค์เรื่องน้ำตาลกัน

ดร.ซูซาน มิเชล ให้ข้อมูลว่า น้ำตาลทำให้อ้วน การกินน้ำตาลในปริมาณมาก จะเพิ่มความเสี่ยงทำให้ความดันโลหิตสูง ระดับไตรกรีเซอร์ไรด์สูง และเพิ่มระดับการอักเสบ (inflammation)ในร่างกาย ซึ่งจะไปมีผลทำให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจ

น้ำตาลที่กำลังพูดถึงนี้ หมายถึงน้ำตาลที่เราบริโภคโดยตรง หรือที่เรียกว่า "added sugar" เช่น น้ำตาลที่ใส่ในอาหารระหว่างกระบวนการผลิต น้ำผึง หรือน้ำตาลทรายเป็นช้อน ๆ ที่เราตักเติมลงไปในก๋วยเตี๋ยว นั่นแหละครับ ไม่รวมน้ำตามในธรรมชาติ เช่น ในผลไม้ นะครับ

การบริโภคน้ำตาลในปริมาณที่มาก ทำให้ได้พลังงานแคลอลี่ว่าง (empty calories)ซึ่งไม่ให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายแต่อย่างไร เพียงเอาไปสะสมไว้ที่พุงทำให้อ้วนตุ๊ต๊ะเท่านั้น

บริโภคน้ำตาลเท่าไร จึงจะจัดว่าอยู่ในปริมาณที่มาก ดร.มิเชลบอกว่า ผู้หญิงไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกินวันละ 100 แคลอลี่ หรือ 25 กรัม หรือคิดเป็นช้อนชาได้ประมาณ 6 ช้อนชา ส่วนผู้ชายไม่ควรกินน้ำตาลเกินวันละ 150 แคลอลี่ หรือ 37.5 กรัม หรือไม่เกินวันละประมาณ 9 ช้อนชา (สูตรการคิดหาช้อนชา จากแคลอลี่: ประมาณ 4 แคลอลี่ เท่ากับ 1 กรัม และ ประมาณ 4 กรัม เท่ากับ 1 ช้อนชา)

อย่าลืมว่า อัตราที่ว่ามา เป็นของฝรั่งอเมริกัน ของคนไทย ตัวเล็กว่า ลักษณะการทำงานใช้พลังงานอาจจะแตกต่างกันไปบ้าง แต่ผู้ว่าราชบุรี บอกว่า ไม่เกิน 6 ช้อนชา หรือ 24 กรัม ก็แสดงว่า พอ ๆ กัน

กินน้ำตาลมาก ๆ นอกจากจะทำให้อ้วนแล้ว ยังเสี่ยงต่อโรคหัวใจด้วยนะครับ

แหล่งอ้างอิง
http://www.susanmitchell.org/blog/?s=spoonful+of+sugar

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์