เดินเท้าเปล่า เพื่อสุขภาพ

ร่างกายมนุษย์ เปรียบเสมือนเชือกเส้นใหญ่ที่ประกอบด้วยสปริงเป็นล้าน ๆ ตัว จึงทำให้ยืดหยุ่นได้ ในขณะเดิน หรือวิ่ง กลไกสปริงของมนุษย์ (human spring mechanism) ช่วยทำให้เราสามารถเดินหรือวิ่งไปไหนมาไหนได้ ถ้ากลไกนี้หย่อนประสิทธิภาพ จะทำให้เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย พลังการก้าวเดินทุกย่างก้าวของเรา มาจากกลไกสปริงของมนุษย์ ตั้งแต่ฝ่าเท้าจนถึงศรีษะ (พลังสปริงหลักอยู่ที่บริเวณส่วนโค้งของฝ่าเท้า) นั่นแหละที่เมื่อกลับจากการทำงานถึงบ้าน ถอดรองเท้าแล้วเดินเท้าเปล่าจึงมีความรู้สึกปลอดโปร่ง โล่งสบาย

อะไรที่ทำให้กลไกสปริงของมนุษย์อ่อนล้า

การเดิน การวิ่ง อย่างไม่เป็นธรรมชาติ ประมาณ 275 ล้านครั้ง ชั่วชีวิตของคน ทำให้กลไกเสื่อมถอย ความไม่เป็นธรรมชาติ การถูกพันธนาการ ความไม่เป็นอิสระในการเดิน ไม่ใช่อะไร รองเท้านั่นเอง

มาปลดปล่อย ให้ร่างกายเคลื่อนไหวอย่างอิสระ ปลด ปลอดจากรองเท้า
นายแพทย์ Dr James Stoxen DC  สรุปว่า การเดินและการวิ่งด้วยรองเท้า เป็นสาเหตุสำคัญที่เร่งกระบวนการเสื่อมถอยของระบบกล้ามเนื้อและกระดูก (musculoskeletal system)

ตามหลักการแพทย์แผนโบราณของจีนกล่าวว่า เท้านั้นเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่รับเอาพลังจากมหาปฐพีนี้ การเปลือยเท้าสัมผัสกับพื้นดินย่อมจะทำให้ไฟธาตุในร่างกายเกิดความสมดุล ช่วยเสริมพลังให้แก่ร่างกายอย่างดียิ่ง ฝ่าเท้าจะมีจุดต่างๆ มากมายที่มีความสัมพันธ์กับอวัยวะภายในร่างกาย ดังนั้นการเดินเท้าเปล่าจะช่วยกระตุ้นจุดต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างเต็มที่โดยเฉพาะจุดที่เรียกว่า หย่งเฉวียน ถ้าหากมีการกระตุ้นที่เหมาะสมแล้วสมองส่วนที่สัมพันธ์กับไตไขสันหลัง และระบบประสาทจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยทำให้การขับฮอร์โมนชนิดต่างๆ ในร่างกายเป็นไปอย่างสมบูรณ์

ว่าง ๆ เรามาถอดรองเท้าเดินกันดูบ้างนะครับ

อ้างอิง
http://barefootrunningdoctor.com/why-barefoot/
http://webdb.dmsc.moph.go.th/ifc_bio/News/detail_news.asp?num=239

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์