มะเร็งต่อมลูกหมาก (Prostate Cancer)

วันนี้ขอเป็นเรื่องของผู้ชายโดยเฉพาะ นั่นคือ มะเร็งต่อมลูกหมาก

ผู้ชายเป็นกันมาก ในอเมริกา ปีนี้ 2012 (2555) มีรายงาน ของ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ (National Cancer Institute) ว่ามีคนเป็นโรคนี้กัน จำนวน 241,740 คน และเสียชีวิต จำนวน 28,170 คน

อะไรที่เป็นสาเหตุของโรคนี้

ยังไม่มีใครรู้ว่าอะไรคือต้นเหตุของโรค แต่พอรู้ว่าโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดเป็นโรคนี้ มีดังนี้
  1. อายุเกิน 65 ปีขึ้นไป มีโอกาสเป็นโรคนี้สูง ยิ่งอายุมากขึ้นยิ่งมีโอกาสเป็นสง ในประเทศอเมริกา ผู้ที่เป็นโรคนี้ส่วนใหญ่อายุเกิน 65 ปี ผู้ที่อายุต่ำกว่า 45 ปี มีน้อยมาก เกือบไม่พบเลย
  2. ประวัติการเป็นโรคนี้ของคนในครอบครัว ถ้าท่านเคยมี พ่อ พี่ หรือ ลูก เคยเป็นโรคนี้ ท่านมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้สูงกว่าผู้อื่น
  3. เชื้อชาติ คนผิวดำ (นิโกร) จะมีความเสี่ยงต่อโรคนี้ มากกว่าคนผิวขาว คนลาตินอเมริกา ยิ่งถ้าพวกเราชาวเอเซีย และหมู่เกาะแปซิฟิกแล้ว ความเสี่ยงต่อโรคนี้ น้อยกว่าพวกผิวขาวเสียอีก พวกอินเดียแดง และชาวพื้นเมืองรัฐอะลาสก้า ก็มีความเสี่ยงน้อย
การที่มีความเสี่ยงต่อโรคสูง ไม่ได้แปลว่าจะต้องเป็นโรคนี้ ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง แต่ไม่เป็นก็มีเยอะนะครับ

อาการของโรค

มีปัญหาเรื่องปัสสาวะ เช่น ปัสสาวะไม่ออก ปัสสาวะลำบาก หยุดยาก เจ็บปวดขณะปัสสาวะ
  • อวัยวะแข็งตัวยาก
  • ปัสสาวะมีเลือดปนออกมา หรือน้ำเชื้อมีเลือดปนออกมา
  • มีอาการปวดบ่อย ๆ บริเวณด้านหลังตอนล่าง สะโพก หรือต้นบน ๆ ของต้นขา
กิจกรรมทางเพศ กับ มะเร็งต่อมลูกหมาก

กิจกรรมทางเพศ กับ มะเร็งต่อมลูกหมาก มีความสัมพันธ์กันมากเพียงใด ยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัด แต่มีรายงานการศึกษาวิจัยหลายเรื่องที่เกี่ยวพันกัน

ปี 2003 (2546) มีการวิจัยโดยศึกษาจาก ชายชาวออสเตรเลีย อายุต่ำกว่า 70 ปี พบว่า ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างการหลั่ง กับความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก

 ปี 2004 (2546) มีการสำรวจโดยการสอบถามผู้ชาย พบว่า อัตราการหลั่งสูง (เดือนละ 21 ครั้ง) มีความสัมพันธ์กับอัตราการลดลงของความเสี่ยงต่อมะเร็งต่อมลูกหมาก

ศาสตราจารย์ Muir และคณะ จาก the University of Nottingham Medical School, Chulabhorn Cancer Hospital in Bangkok, the University of Cambridge, Royal Devon and Exeter NHS Trust and Institute of Cancer, and the Royal Marsden NHS Foundation Trust ได้ สำรวจโดยการสอบถามจาก ผู้ชาย จำนวน 431 คน ที่เคยเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากก่อน 60 ปี และ อีก 409 คน ที่มีสุขภาพสมบูรณ์ พบว่า การบำบัดความใคร่ด้วยตนเอง อาจจะช่วยลดความเสี่ยงต่อมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชายที่อายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป แต่สำหรับ ผู้ที่อายุระหว่าง 20 - 40 ปี การสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองบ่อย ๆ อาจจะมีผลทำให้เป็นมะเร็งที่ต่อมลูกหมากได้

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยทั้งหมด มีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น การสอบถามเรื่องที่ผ่านมาหลายสิบปี อาจจะไม่ค่อยตรงกับความจริงมากนัก เช่น ถามว่า เมื่อตอนที่คุณอายุ 15 เคยสำเร็จความใคร่อาทิตย์ละกี่ครั้ง คำตอบที่ได้อาจจะไม่ค่อยตรงกับความจริงมากนัก

อีกอย่างหนึ่ง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เขาไม่ค่อยคุยกัน คำตอบที่ได้ก็อาจจะไม่ค่อยตรง โดยเฉพาะผู้ชายที่ขี้คุย อาจจะให้ตัวเลขที่เกินความเป็นจริง เพื่อสร้างภาพพจน์ความเป็นชายของตนเอง ก็เป็นได้

เรื่องนี้สรุปว่า รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม ผู้ใดที่มีอาการข้างต้น ควรไปพบแพทย์นะครับ

อ้างอิง
http://www.cancer.gov/cancertopics/wyntk/prostate.pdf
http://www.cancer.gov/cancertopics/types/prostate
http://prostatecancersolutions.wordpress.com/category/masterbation/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์