ปวดหลัง ปวดข้อ เอ็นอักเสบ กล้ามเนื้ออักเสบ รักษาด้วย PRP

PRP ในที่นี้ หมายถึง Protein Rich Plasma หรือ Platelet Rich Plasma  เป็นกระบวนการที่กระตุ้นให้ร่างกายรักษาตนเองโดยวิธีธรรมชาติ เป็นทางเลือกหนึ่งโดยไม่ต้องใช้วิธีการผ่าตัด
ต้องบอกก่อนว่า ผมไม่ใช่หมอ ที่จะเอามาเล่านี้เป็นจากการฟัง และการอ่าน ใครจะนำไปรักษาด้วยตัวเองไม่ได้นะครับ ต้องปรึกษาหมอเท่านั้น

แนวคิดเบื้องหลังคือ มีข้อค้นพบใหม่ว่า เกล็ดเลือด (platelet) นอกจากจะทำหน้าที่ก่อตัวรวมกันเป็นก้อนเพื่อทำให้เลือดหยุดไหลแล้ว ยังทำหน้าที่อื่น ๆ ที่สำคัญอีกด้วย คือเป็นตัวช่วยกระตุ้นการสร้าง(growth factors) หรือ ที่เรียกว่าcytokines ซึ่งช่วยให้ร่างกายสร้างซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสียหายหรือบาดเจ็บ

วิธีการคือ ใช้เลือดของท่านประมาณ 20 ซี.ซี. แล้วนำมาปั่นในเครื่องปั่น ประมาณ 15 นาที จนมีลักษณะเป็นเจล และนำเจลเกล็ดเลือดฉีดกลับเข้าไปยังบริเวณที่บาดเจ็บ หรือบริเวณที่เอ็นอักเสบ จะช่วยให้ร่างกายสร้าง/ซ่อมส่วนที่เสียหาย และรักษาตัวเองได้
Dr. David Wang อาจารย์หมอ มหาวิทยาลัย Harvard (Harvard Medical School) บอกว่า วิธีการนี้ เป็นวิธีการรักษาโดยธรรมชาติ สามารถใช้รักษา กล้ามเนื้อ เส้นเอ็นอักเสบ กล้ามเนื้อฉีก และอื่น ๆ ได้อีกมาก และที่ดีอีกอย่าง คุณหมอ Wang บอกว่า อาการอักเสบเรื้อรัง ที่เป็นมานานสิบ ๆ ปี (คุณหมอยกตัวอย่าง 30 ปี) ก็สามารถใช้วิธีนี้ได้

รายการโทรทัศน์ CBS Evening News ของอเมริกา ได้นำเสนอตัวอย่างนักกีฬาฟุตบอลที่ได้รับบาดเจ็บที่เข่า และใช้วิธีการนี้รักษาหายได้อย่างรวดเร็ว

ใครที่ปวดเข่าเรื้อรังมานาน หรือเพิ่งจะเป็น ลองปรึกษาแพทย์ดูนะครับ วิธีนี้น่าสนใจ และมีการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการกันมาก

อ้างอิง

"Healing Yourself With Protein Rich Plasma", http://EzineArticles.com/2007201
Dr. David Wang, http://www.healthradio.net/component/mtree/Health-Radio-Shows/Ask-Dr-2E-DeSilva/Platelet-Rich-Plasma-Therapy-44273/details
http://www.kaplanclinic.com/health-and-wellness/index.php?itemid=12
http://www.youtube.com/watch?v=FuX0uBapPGc&feature=player_embedded

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์