ไฟโตนิวเทรียนท์ (phytonutrients) สารอาหารที่สำคัญจากพืช

ต้นไม้มีสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ไฟโตนิวเทรียนท์ (phytonutrients) ช่วยปกป้องพืชให้พ้นจากภัยรอบด้าน เช่น จากเชื้อโรคต่าง ๆ จากการบาดเจ็บ จากแมลง จากความร้อนของดวงอาทิตย์ จากรังสีอุลตร้าไวโอเล็ต จากสารพิษ ตลอดจนมลพิษต่าง ๆ ทั้ง ในน้ำ ในดิน และในอากาศ ว่าง่าย ๆ คือ ไฟโตนิวเทรียนท์ เป็นภูมิคุ้มกันของพืช ก็ว่าได้

เมื่อเรากินพืชผักจึงได้รับ ไฟโตนิวเทรียนท์ ด้วย ไฟโตนิวเทรียนท์ ในร่างกายของเรา เป็นสิ่งจำเป็นนอกเหนือไปจากสารอาหารทั้ง 5 หมู่ ที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว ไฟโตนิวเทรียนท์ ช่วยซ่อมแซมเซลล์ ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยเสริมสร้างความต้านทาน และเป็นตัวต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกัน รักษาโรคสำคัญ เช่น มะเร็ง เบาหวาน และโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด (cardiovascular disease)

ไฟโตนิวเทรียนท์ เป็นสารที่ทำให้พืชผัก ผลไม้มีสีต่าง ๆ พืชผัก ผลไม้ต่างสีกัน มีไฟโตนิวเทรียนท์ ชนิดต่างกัน ซึ่งแต่ละชนิดก็จะทำหน้าที่แตกต่างกันไปด้วย เพราะฉะนั้น การกินผักผลไม้เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งจึงยังไม่พอ ต้องกินให้ครบทุกสี ผักและผลไม้สีต่างกัน ให้ประโยชน์ต่างกัน

อาหารที่มีไฟโตนิวเทรียนท์ และตัวต้านอนุมูลอิสระ มีหลายอย่าง เช่น ชา ลูกพรุน ส้ม องุ่น มะเขือเทศ พริก ผักสีเขียว เช่น บล็อกเคอรี่ ผักคะน้า เป็นต้น



อ้างอิง
http://www.glyconutrientsreference.com/whatarephytonutrients.php
http://members.cruzio.com/~dolson/healthtips/colors.html

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์