อาหารแก้ปวด

คุณหมอดาลี่ (Dr. Daliah Wachs) พูดถึงอาการปวด เช่นปวดหลัง ปวดข้อ เป็นปฏิกริยาของร่างกายที่ต้องการป้องกันตัวเอง เพื่อการรักษาตัวเอง เช่น เมื่อเกิดอบัติเหตุขาแพลง ร่างกายก็จะทำให้ส่วนนั้นบวม เพื่อไม่ให้เคลื่อนไหว นี่เป็นระบบหนึ่งของภูมิคุ้มกันของร่างกาย ยาแก้ปวดเป็นการกลบเกลื่อนอาการปวด โดยไปทำงานที่สมองเพื่อไม่ให้สมองรับรู้อาการปวด ไม่ได้รักษาที่ต้นเหตุ เป็นเพียงการจัดการกับอาการปวด (pain management) เท่านั้น

ผู้ที่มีอาการปวดหลัง ปวดข้อ นอกจากจะไปหาหมอและรักษาอาการด้วยยาต่าง ๆ เพื่อบรรเทาอาการปวดแล้ว ยังมีทางเลือกอีกอย่างคือ การกินอาหาร มีอาหารหลายอย่างที่สามารถแก้อาการปวดได้ซึ่งดีกว่าการรักษาอาการปวดด้วยยา เพราะอาหารพวกไม่ทำให้เกิดอาการข้างเคียงเหมือนการกินยา

อาการปวดเกิดจากการอักเสบ ดังนั้นอาหารที่ลดอาการอักเสบ(anti-inflammatory foods ) จะช่วยรักษาอาการปวดได้ เช่น อาหารที่ให้โอเมก้า 3 และพืชผักหลายชนิด เมื่อรับประทานแล้ว สามารถแก้ปวดได้

ขิง(Ginger)
คนอินเดียใช้ขิงรักษาอาการปวดและการอักเสบ(inflammation) จากการวิจัยของอินเดียพบว่า ขิงสามารถบรรเทาอาการเจ็บกล้ามเนื้อได้ ขนาดที่รับประทานคือ วันละ 500-1,000 มิลลิกรัม

ขมิ้น (Turmeric)
curcumin ซึ่งเป็นสารสีเหลืองในขมิ้น มีฤทธิ์ในทางการรักษาอาการปวด ซึ่งพบว่าสามารถใช้รักษาได้ดีกว่าการรักษาด้วยสเตอรอย(steroid medications) สามารถใช้รักษาอาการปวดข้อได้ดีกว่าการใช้ เช่นเดียวกับการใช้ยาที่ระงับเอ็นไซม์  COX-1 and COX-2  ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคปวดข้อ

เชอรี่(Cherries)
สารสกัดจากเชอรี่ มีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการอักเสบได้มากกว่าแอสไพริน(aspirin)ถึง 10 เท่า

ผักสีเขียวเข้ม(Dark Green Veggies)
ผักสีเขียวเข้ม มีแคลเซี่ยมและแมกนีเซี่ยมสูง ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการอักเสบได้ เช่น คะน้า และผักขม(spinach) เป็นต้น

ปลาทู ปลากระป๋อง (Mackerel)
ปลาทูมีกรดโอเมก้า 3 ที่ต้านอาการอักเสบและอาการปวดได้ โดยเฉพาะอาการปวดตามข้อต่าง ๆ (arthritis) ไขมันปลา(Fish oil) ช่วยระบบภูมิคุ้มกันของร่าง โดยการระงับการปล่อยสาร cytokines ซึ่งเป็นสารที่ทำลายข้อต่อต่าง ๆ

นอกจากนี้ยังมีอาหารอื่น ๆ อีกที่ต้านการอักเสบ เช่น ชาเขียว ผักสีสด ผลไม้ทั้งลูก น้ำบริสุทธิ์ น้ำมันมะกอก organic oatmeal (regular, not instant) เครื่องเทศกลิ่นฉุน เช่น กระเทียม หอม เป็นต้น

คุณหมอดาลี่ ให้ชื่ออาหารที่ช่วยเรื่องอาการปวดอีกหลายอย่าง เช่น ถั่วเหลือง (Soy) หอยบางชนิด สาหร่ายทะเล อาหารที่มีวิตามินซี มะละกอ พริก (เช่น red pepper, green pepper, bell pepper) ฝรั่ง ฟักทอง หอม เป็นต้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์