ฉลาก ข้อมูลโภชนาการ

ก่อนซื้อสินค้า โดยเฉพาะจำพวกอาหาร ต้องอ่านฉลากเสียก่อน เช่น ดูวันหมดอายุ และดูคุณค่าทางโภชนาการ ที่ฉลาก ข้อมูลโภชนาการ

ฉลากข้อมูลโภชนการ ประกอบด้วย 3 ส่วน ดังนี้


ข้อมูลโภชนการจะระบุรายละเอียดของชนิดและปริมาณสารอาหารที่มีในอาหารนั้นไว้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ใส่ใจสุขภาพ หรือ ผู้สูงวัยที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นต้น เพราะจะช่วยให้ทราบถึงชนิดและปริมาณสารอาหารที่จะได้รับจากการบริโภคอาหารนั้น ๆ ทำให้เลือกบริโภคอาหารได้ตรงตามภาวะโภชนาการของแต่ละบุคคล และสามารถนำมาเปรียบเทียบ เพื่อเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารยี่ห้อที่ให้ประโยชน์มากที่สุดได้อีกด้วย ที่สำคัญยังช่วยให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงสารอาหารที่ไม่ต้องการได้ เช่น เป็นโรคไตต้องควบคุมปริมาณโซเดียม หรือไขมันในเลือดสูงต้องควบคุมโคเลสเตอรอล เป็นต้น

คำแนะนำในการอ่านข้อมูลโภชนาการ
  1. ดูปริมาณ “หนึ่งหน่วยบริโภค” หรือ ปริมาณการกินต่อครั้งที่ผู้ผลิต แนะนำให้ผู้บริโภครับประทาน หรือหมายถึง กินครั้งละเท่าไรนั่นเอง ซึ่งได้มาจากค่าเฉลี่ยที่รับประทานของคนไทย เมื่อรับประทานในปริมาณเท่านี้แล้วก็จะได้รับสารอาหารตามที่ระบุไว้บนฉลาก แต่ถ้ารับประทานมากว่า หนึ่งหน่วยบริโภค จะได้รับสารอาหารมากกว่าที่ระบุ เป็น 2 เท่า
  2. ดู “คุณค่าทางโภชนาการต่อหนึ่งหน่วยบริโภค”


อ้างอิง



http://www.oryor.com/oryor/admin/module/fda_pub_leaflet/file/f_19_1268808933.pdf
http://www.csjoy.com/story/food/food.htm
Lord Rudi C. Loehwing, "Sustainable Health & Nutrition Show 10/26/2011", http://internetradiopros.com/sustainablehealth/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์