มะม่วงหิมพานต์: ยาเม็ดวิตามินธรรมชาติ

มะม่วงหิมพานต์ ได้รับขนานนามว่าเป็น ยาเม็ดวิตามินธรรมชาติ (nature’s vitamin pill) มีแร่ธาตุสารอาหารหลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี ทองแดง และแมงกานีส และวิตามินเค ซี่งส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมของร่างกาย

แมงกานีส ช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรน ช่วยให้ความจำดีขึ้น ช่วยลดความดันโลหิต ธาตุทองแดงช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคหัวใจ และมะเร็ง แมกนีเซียมร่วมกับธาตุทองแดงช่วยทำให้กระดูกแข็งแรง แมกนีเซียมร่วมกับเมลานิน() และ อีลาสติน() ช่วยให้ข้อต่อยืดหยุ่น ช่วยให้เส้นประสาทให้ทำงานได้ดี นอกจากนี้ มะม่วงหิมพานต์ มี proanthocyanidins ซึ่งช่วยต้านการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้

มะม่วงหิมพานต์ช่วยควบคุมน้ำหนัก เพราะมีอัตราส่วนของไขมันที่นักวิทยาศาสตร์ยอมรับว่า เป็นอัตราส่วนที่สุดยอดเพื่อสุขภาพ คือ มี ไขมัน saturated monounsaturated และ polyunsaturated ใน
อัตราส่วน 1:2:1 นอกจากนี้ มะม่วงหิมพานต์ ยังไม่มีคอเรสเตอรอล อีกด้วย และแม้ว่า มะม่วงหิมพานต์จะมีไขมัน แต่เป็นไขมันที่ไม่เป็นอ้นตรายต่อหัวใจ และ ถ้าจะเปรียบเทียบปริมาณไขมันในมะม่วงหิมพานต์ จะเห็นว่า มะม่วงหิมพานต์มีไขมันต่ำกว่าอย่างอื่น เช่น อัลมอน วอลนัท และถั่วลิลง เป็นต้น จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีภาวะโรคเบาหวาน และโรคหัวใจ

มะม่วงหิมพานต์ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นนิ่ว มีการวิจัยเก็บข้อมูลจากสตรี จำนวน 80,718 คน และพบว่า ถ้าได้มีการบริโภค อาหารประเภทลูกนัท (เช่น มะม่วงหิมพานต์) สัปดาห์ละ ประมาณ 28 กรัม หรือ 1 ออนส์ จะสามารถลดความเสี่ยงจากการเป็นนิ่วได้ 25 เปอร์เซ็นต์

มะม่วงหิมพานต์ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เสริมพลังงาน กระดูก และหลอดเลือด เนื่องจากมีธาตุทองแดง ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของเอ็นไซม์(enzymes) หลายชนิด ช่วยให้ร่างกายสามารถใช้ธาตุเหล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระ  ช่วยทำให้เส้นเลือก กระดูก และข้อต่อยืดหยุ่น ช่วยสร้างกระดูก และ เนื้อเยื่อประสาน(connective tissue) นอกจากนี้ยังช่วยสร้างเมลานิน(melanin) ซึ่งเป็นเม็ดสีของผิดหนังและเส้นผม อีกด้วย การได้รับธาตุทองแดงน้อย ทำให้เสี่ยงต่อมะเร็งลำไส้ โลหิตจากเนื่องจากขาดธาตุเหล็ก เส้นเลือกแตก(ruptured blood vessels) มีปัญหากับข้อต่อต่าง ๆ เช่น โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์(rheumatoid arthritis) คอเรสเตอรอลตัวร้าย (LDL) สูง แต่ตัวดี (HDL)ต่ำ และหัวใจเต้นผิดปกติ เป็นต้น

สรุป
โดยสรุป มะม่วงหิมพานต์ เป็นอาหารสุดยอดปรารถนาประเภทหนึ่ง เนื่องจากมีรสชาดที่หวานมันอร่อย และยังมีสารอาหารที่ให้ประโยชน์อีกมากมาย เช่น ธาตุทองแดง แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินเค นอกจากนี้ยังมี phytonutrients เช่น antioxidants tyrosinase melanin elastin proanthocyanidins และ oleic acid ซึ่งช่วยให้กระดูกแข็งแรง ข้อต่อยืดหยุ่น ลดภาวะไมเกรน ช่วยให้ความจำดีขึ้น ลดความดันโลหิต ช่วยป้องกันรังสี UV โรคหัวใจ และมะเร็ง

อ้างอิง
http://organiccashewnuts.com/health/
http://whfoods.org/genpage.php?tname=foodspice&dbid=98
http://foodfacts.mercola.com/cashews.html

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์