มังสวิรัติ กับ มะเร็งลำไส้ใหญ่ และโรคหัวใจ

คิดว่า มังสวิรัติ ซึ่งกินผักที่มีเส้นใยสูงช่วยให้ระบายท้องได้ดี ไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องมะเร็งลำไส้ แต่วันนี้ฟังหมอดาเลีย (The Dr Daliah Show Thursday March 2016 Hour 2) บอกว่า คนกินผัก หรือ Vegetarian หรือ มังสวิรัติ เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ (colon cancer) และโรคหัวใจ (heart disease)

ผู้ที่มีบรรพบุรุษที่เป็นมังสะวิรัติ หรือ Vegetarian ได้รับการสืบทอดการกลายพันธุ์ในระดับยีนหรือโมเลกุลของดีเอ็นเอ (DNA Gene Mutation) จากบรรพบุรุษ การกลายพันธ์นี้มีประโยชน์คือ ช่วยให้เราสามารถดูดซึมสารอาหารที่จำเป็นจากพืชได้ แต่มีผลเสียคือ เมื่อเรากินอาหารที่ใช้น้ำมันพืช(vegetable oils) เช่น น้ำมันทานตะวัน ยีนนี้จะเปลี่ยนกรดไขมัน(fatty acids) เป็น กรดแอแลคาโดนิค (arachidonic acid) ซึ่งจะทำให้เกิด inflammation disease (การอักเสพ) ซึ่งจะส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ (colon cancer) และโรคหัวใจ (heart disease) โดยสรุปคือ ผู้ที่เป็นมังสวิรัติ หรือ Vegetarian มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ มากกว่าผู้ที่กินเนื้อ (meat eaters) ประมาณ 40%

เป็นวิจัยของมหาวิทยาลัย Cornell University โดย Professor Tom Brenna มีการเก็บข้อมูลเปรียบเทียบข้อมูลทางพันธุกรรม (genome)ของคนอินเดียในรัฐ Pune กับคนอเมริกันในรัฐ Kansas คนอเมริกันกินเนื้อมากกว่าคนอินเดียแน่นอน และคนอินเดียก็กินผักมากกว่าคนใน Kansas อยู่แล้ว ผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่มีบรรพบุรุษเป็นมังสวิรัติมีแนวโน้มที่จะมียีนกลายพันธ์ ชื่อ rs66698963 ที่จะย่อยสลายไขมันจากพืช เป็นกรดแอแลคาโดนิค (arachidonic acid) ซึ่งจะทำให้เกิดโรคมะเร็ง (exacerbate cancer) การกลายพันธ์ของยีนเกิดขึ้นนานมาแล้ว และถ่ายทอดสู่ลูกหลานสืบต่อ ๆ กัน การกลายพันธ์นี้ นอกจากจะเพิ่มกรดแอแลคาโดนิค (arachidonic acid) แล้ว หมอดาเลียบอกว่า ยังเป็นอุปสรรคต่อการสร้างกรดโอเมก้า 3 ของร่างกายอีกด้วย โอเมก้า 3 ช่วยปกป้องโรคหัวใจ

การกลายพันธ์ของยีนนี้ มีชื่อว่า rs66698963 และพบในยีน FADS2 ซึ่งควบคุมการผลิตกรดไขมันของร่างกาย

คำแนะนำสำหรับมังสวิรัติคือ ให้ใช้น้ำมันพืชที่มีกรดลิโนเลอิคโอเมก้า 6 (omega-6 linoleic acid)ต่ำ เช่น น้ำมันมะกอก ในการปรุงอาหาร



อ้างอิง
http://gcnlive.com/JW1D/index.php/archivespage?showCode=30
http://www.telegraph.co.uk/news/2016/03/29/long-term-vegetarian-diet-changes-human-dna-raising-risk-of-canc/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์