กล้วยดิบ หรือ กล้วยสุก

มีคนบอกว่า กินกล้วยห่าม ๆ ดีกว่ากินกล้วยสุก จริงหรือไม่อย่างไร


กล้วย เป็นผลไม้่ที่มีประโยชน์หลายอย่าง กล้วยมีโปแตสเซี่ยมสูงมาก โปแตสเซี่ยมช่วยด้านการรักษาระดับความดันของโลหิต กล้วยมีเส้นใยหรือ fiber ซึ่งช่วยป้องกันโรคหัวใจ กล้วยดิบมีน้ำตาลน้อยแต่ก็มีข้อเสียอยู่บ้างเหมือนกัน



กล้วยดิบ
กล้วยดิบ มีแป้งมาก น้ำตาลน้อย เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวาน นอกจากนี้ กล้วยดิบยังมี pro-biotic bacteria ซึ่งเป็นแบคทีเรียนที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก  อีกทั้งกล้วยดิบยังช่วยดูดซึมสารอาหาร โดยเฉพาะ แคลเซี่ยม กินกล้วยดินทำให้อิ่มมากกว่า และช่วยเผาผลาญไขมันได้เร็วกว่า

ข้อเสียของกล้วยดิบคือ กล้วยดิบมีตัวต้านอนุมูลอิสระน้อยกว่ากล้วยสุก ตัวต้านอนุมูลอิสระนี้ จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ไปพร้อม ๆ กับในขณะที่กล้วยกำลังสุกมากขึ้น นอกจากนี้ กล้วยดิบยังมีโปรตีนชนิดที่ทำให้ร่างกายไม่สามารถย่อคาโบไฮเดรทที่ซับซ้อน หรือ complex carbohydrates ได้ โปรตีนชนิดนี้ ป้องกันไม่ให้ amylase enzyme ซึ่งเป็นเอ็นไซม์ที่อยู่ในน้ำลาย ที่จะเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล

กล้วยสุก
กล้วยสุก มีน้ำตาลมาก และย่อยง่ายกว่ากล้วยดิบ กล้วยสุกที่มีจุดสีน้ำตาลที่ผิว จะมีสาร TNF หรือ Tumor Necrosis Factor ซึ่งเป็นสารที่ช่วยต้านมะเร็ง the Cornell University College of Human Ecology ระบุว่า ความสุกของกล้วยไม่ใช่ปัญหา แต่กลับมีข้อดีคือ มีตัวต้านอนุมูลอิสระเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ถ้านำกล้วยที่งอมมาก ๆ มาปั่นทำ smoothie ก็เป็นเรื่องวิเศษ

กล้วยสุกช่วยในด้านการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มของร่างกาย ได้มากกว่ากล้วยดิบถึง 8 เท่า

กล้วยเป็นผลไม้ที่ให้พลังงาน หรือ แคลอลี่ค่อนข้างสูง กล้วยสุกและกล้วยดิบให้พลังงาน แคลอลี่เท่ากัน ข้อมูลจาก USDA (องค์กรอาหารและยาของอเมริกา) ระบุว่า กล้วยหอม ขนาดความยาวประมาณ 7 นิ้ว จะให้พลังงาน ประมาณ 105 แคลอลี่


อ้างอิง
http://www.onegreenplanet.org/vegan-health/ripe-vs-unripe-bananas-which-are-better-for-you/
http://www.simpleorganiclife.org/bananas-1796291950.html
http://www.livestrong.com/article/519389-do-overripe-bananas-still-have-nutritional-value/
http://www.livestrong.com/article/527881-are-green-bananas-better-for-you/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์