เม็ดขนุนต้ม มีประโยชน์

แม่เคยต้มเม็ดขนุนให้กิน เมื่อวานไปซื้อขนุนมา กินเนื้อแล้วก็ต้มเม็ดขนุนกิน สงสัยว่า มันจะมีประโยชน์หรือไม่ แต่ที่สุดแล้วก็พบว่า มากประโยชน์ทีเดียว

ประโยชน์เม็ดขนุนต้ม 

สารอาหารหลัก 

เม็ดขนุน 100 กรัม หรือ 1 ขีด ให้พลังงาน 184 แคลอลี่ ให้โปรตีน 7 กรัม คาร์โบไฮเดรท 38 กรัม ไฟเบอร์หรือเส้นใยพืช 1.5 กรัม มีไขมัน น้อยกว่า 1 กรัม หรือพูดได้ว่า แทบจะไม่มีไขมันเอาเสียเลย เหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการลดการบริโภคไขมันโดยแท้ ไฟเบอร์หรือเส้นใยจากพืชที่ได้ 1.5 กรัม คิดเป็น 6 เปอร์เซ็นต์ไฟเบอร์ที่ร่างกายต้องการต่อวัน แต่ละวันควรบริโภคไฟเบอร์หรือเส้นใยพืชให้ได้ 25 กรัม เส้นใยพืช ช่วยให้อิ่ม และช่วยลดน้ำหนัก และอาจจะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจ คอเรสเตอรรอลสูง ความดันโลหิตสูง และท้องผูกได้



เม็ดขนุนประกอบด้วยแป้ง (starch) ที่อาจจะช่วยแก้ปัญหาด้านน้ำตาลในเลือด ควบคุมและรักษาสุขภาพของลำไส้อีกด้วย

 วิตามินและแร่ธาตุ 

เม็ดขนุนอุดมไปด้วย thiamine และ riboflavin ซึ่งเป็นวิตามินบี ที่ช่วยแปลงอาหารที่เรากินให้เป็นพลังงาน มีประโยชน์และช่วย ผิวหนัง ตา ตลอดจน ผม ให้มีสุขภาพดี โดยเฉพาะ riboflavin ทำหน้าที่เป็นตัวต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันเซลล์ไม่ให้ถูกทำลายจากอนุมูลอิสระได้ นอกจากนี้ เม็ดขนุนต้ม ยังมีแร่ธาตุสารอาหารที่เป็นประโยชน์อีกหลายอย่าง คือ สังกะสี เหล็ก แคลเซี่ยม ทองแดง โปแตสเซี่ยม และแมงกานีส

แร่สังกะสี ช่วยในเรื่องภูมิคุ้มกันของร่างกาย เหล็กและทองแดงเป็นส่วนประกอบของเม็ดเลือดแดง และแคลเซี่ยมช่วยให้กระดูกแข็งแรง โปแตสเซี่ยมช่วยปรับความดันโลหิตให้อยู่ในสภาวะที่เหมาะสม ส่วนแมงกานีสช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด

 สารพฤกษเคมี หรือ phytochemicals 

 พืชผลิดสารพฤกษเคมี หรือ phytochemicals เพื่อป้องกันตนเอง จากโรค แมลง และอันตรายอื่น ๆ มีผู้กล่าวว่า มนุษย์และสัตว์สามารถเคลื่อนที่ได้ แต่พืช ไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนด้วยตนเอง ธรรมชาติจึงให้พืชสร้าง สารพฤษเคมี เพื่อป้องกันตนเอง สารพฤษเคมีบางอย่างในเม็ดขนุน เช่น polyphenols มีฤทธิ์ทางการต้านอนุมูลอิสระ saponins อาจจะมีผลในการต้านโรคมะเร็ง และ flavonoids ช่วยลดภาวะเสี่ยงที่เลือดจับตัวเป็นก้อนอุดตันเส้นเลือด

สารพฤษเคมี ไม่จัดว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกาย คือ ไม่กินก็ได้ ไม่เป็นไร แต่ สารพฤษเคมีมีประโยชน์ต่อร่างกายโดยรวม เช่น ช่วยป้องการมะเร็ง ความดันโลหิต และ ชะลอความแก่

คุณประโยชน์อื่น ๆ 

 เม็ดขนุน มีสารที่ช่วยยับยั้งแบคทีเรีย ช่วยป้องกันโรคที่เกิดจากอาหาร วารสาร Food Science and Food Safety ฉบับ November 2012 ให้ข้อมูลว่า เม็ดขนุนเป็นยาที่ใช้กันสืบทอดลงมาแต่โบราณ ช่วยในการย่อยอาหาร และรักษาอาหารท้องเสีย อีกด้วย


 ที่มา

http://www.livestrong.com/article/546837-nutrition-in-boiled-jackfruit-seeds/
http://www.phytochemicals.info/
http://www.boldsky.com/health/nutrition/2014/amazing-health-benefits-of-jackfruit-seeds-039781-039786.html

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์