แก้วมังกร ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

แก้วมังกร นอกจากดอกจะสวย ผลสีแดง คล้ายเกล็ดมังกรแล้ว ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง ที่น่าสนใจมากทีเดียว
 Dr. Jose Axe ใช้สโลแกนว่า อาหารเป็นยา (Food is medicine.) บอกถึงคุณค่าของ แก้วมังกร หรือ Dragon fruit ไว้อย่างน่าสนใจว่า

  1. เพิ่มพลังให้แก่ภูมิค้มกันของร่างกาย เพราะมี ฟลาวานอย (flavonoids) และอุดมไปด้วยวิตามินซี อีกทั้งแก้วมังกร ยังเป็นตัวต้านทานอนุมูลอิสระ ในระดับต้น ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมี วิตามิน B1 B2 และ B3 มี แคลเซี่ยม ฟอสฟอรัส เหล็ก โปรตีน ไนอาซิน และ ใยอาหาร ซึ่ง ทั้งหมดนี้ จะช่วยเพิ่มพลังให้แก่ภูมิคุ้มกัน ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าภูมิคุ้มกันดี ก็จะห่างไกลจากโรคร้ายและความเจ็บป่วย
    วารสาร Journal of Food Science รายงานการวิจัยว่า โพลิฟินอล และฟลาวานอย ที่สกัดได้จากเนื้อและเปลือกแก้วมังกรชนิดเนื้อสีขาวและสีแดง ยังช่วยสะกัดเซลมะเร็งได้หลายชนิด 
  2. ช่วยระบบย่อยอาหาร แก้วมังกรมีใยอาหาร ที่จะช่วยให้ระบบลำไส้ทำงาน ไม่ทำให้ท้องผูก ป้องกันการเกิดระคายเคืองในลำไส้
    แก้วมังกรสด มีใยอาหาร  1 กรัม ต่อเนื้อแก้วมังกร 100 กรัม แต่ถ้าตากแห้ง จะมีใยอาหาร 10 กรัม ต่อเนื้อ 100 กรัม ซึ่งจัดว่าเป็นผลไม้ที่มีใยอาหารสูงชนิดหนึ่ง Dr. Axe บอกว่า ถ้าอยากได้ใยอาหารเพิ่มมากขึ้นอีก ก็สามารถกินเปลือกได้นะ
    วารสาร 3 Biotech อ้างคุณประโยชน์ของ พรีไบโอติก ซึ่งเป็นอาหารของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ซึ่งอยู่ในระบบทางเดินอาหารว่า แก้วมังกร เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ในการเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี ให้แก่ผู้ที่มีปัญหา โรคอ้วน โรคมะเร็ง ภาวะภูมิแพ้(hypersensitivity) โรคหลอดเลือด และ โรคที่มีความเสื่อมถอยของการทำงานหรือโครงสร้างของเนื้อเยื่อหรืออวัยวะ อีกด้วย
  3. ช่วยป้องกันและรักษาโรคเบาหวาน Dr.Axe บอกว่า จากที่แก้วมังกรมี ใยอาหารมาก ซึ่งนอกจากจะช่วยในเรื่องระบบการย่อยอาหารแล้ว ใยอาหารยังช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ตลอดจนรักษาระดับน้ำตาลที่เป็นปกติ อีกด้วย เพราะ แก้วมังกร จะช่วยไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งกระฉูด เมื่อกินอาหารที่มีค่าดัชนีไกลซีมิคสูง(high glycemic index) ซึ่ง อาหารประเภทนี้ เป็นอาหารที่ร่างกายเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลได้อย่างรวดเร็ว
    วารสาร Journal of Pharmacognosy Research รายงานการวิจัยว่า แก้วมังกร ให้ผลดีต่อผู้ทดลอง ที่มีภาวะความไม่สมดุลของการเกิดอนุมูลอิสระ (oxidative stress) ซึ่งแสดงว่าการกินแก้วมังกร มีประโยชน์ ช่วยได้ในเรื่องโรคเบาหวาน ซึ่งในการวิจัยต่อเนื่อง ได้วิจัยกับหนู เกี่ยวกับแก้วมังกร และภาวะดื้อต่ออินสุลิน (Insulin resistance) ซึ่งพบว่า แก้วมังกรช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวานด้วย
  4. ช่วยให้หัวใจแข็งแรง จากการวิจัยเดียวกันเกี่ยวกับแก้วมังกรและโรคเบาหวาน ได้มีการศึกษาเรื่องแก้วมังกรและโรคหัวใจ ซึ่งคร่าชีวิตมนุษย์ ปีละประมาณ 175 ล้านคนทั่วโลก การวิจัยนี้ พบว่า แก้วมังกร อาจช่วยลดคอเลสเตอรอลตัวร้าย และเพิ่มปริมาณคอเรสเตอรอลชนิดดีได้ด้วย แก้วมังกรจึงเป็นอาหารชั้นหนึ่ง ที่ช่วยลดคอเรสเตอรอล และที่สำคัญคือ แก้วมังกรเป็นแหล่งวิเศษสำหรับ ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (monounsaturated fats) จึงช่วยรักษาหัวใจให้อยู่ในสภาพที่แข็งแรงอยู่เสมอ
  5. ช่วยให้ดูเป็นหนุ่มสาว ที่เป็นเช่นนี้เพราะ สารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีมากในแก้วมังกร มีผลในทางการบำรุงรักษาผิวหนัง ทำให้ผิวหนังเต่งตึง และฟอสฟอรัส ยังช่วยชะลอความชรา ฟอสฟอรัสมีอยู่ในเซลทุกเซลของร่างกาย คิดน้ำหนักเป็น ร้อยละ 1 ของร่างกาย ฟอสฟอรัสช่วยซ่อมแซมเซล จึงช่วยให้ผิวหนังดูเป็นหนุ่มสาว ไม่แก่ก่อนวัย
  6. ศักยภาพในการป้องกันมะเร็ง แก้วมังกร มี ไฟโตอัลบูมิน(phytoalbumin) ซึ่งเมื่อรวมกับวิตามินซี และสารอาหารอื่น ๆ แล้ว ทำให้ เสริมศักยภาพของแก้วมังกร ในด้านการต้านอนุมูลอิสระ และ โรคมะเร็ง นอกจากนี้ ไลโคพีน (lycopene) ซึ่งมีในผักผลไม้ที่มีสีแดง ส้มและเหลือง เช่น มะเขือเทศ แตงโม และแก้วมังกร ยังอาจจะช่วยป้องกันมะเร็ง ต่อมลูกหมาก มะเร็งทรวงอก ปอด ตับ และมะเร็งผิวหนัง อีกด้วย
เห็นไหมล่ะครับ แก้วมังกร สวยด้วย ดีด้วยอีกต่างหาก


ที่มา
https://draxe.com/dragon-fruit-benefits/







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์