คุ้มครองข้อมูลของท่านด้วย Controlled Folder Access ของ Windows 10

วันก่อนฟังรายการ Security Now ซึ่งจัดโดย Steve Gibson และ Leo Laporte  พูดถึงเรื่องการปกป้อง Folder ใน Windows 10 น่าสนใจมาก เพราะเป็นเรื่องความปลอดภัย ตามคำโบราณที่ว่า กันไว้ดีกว่าแก้
แย่แล้วจะแก้ไม่ทัน

Windows 10 ที่อัพเดทฤดูใบไม้ร่วง หรือ Fall Creators Update ได้เพิ่มลักษณะใหม่ขึ้น คือ Controlled Folder Access โดยค่าเดิม หรือ ค่า default จะปิดเอาไว้ Steve บอกว่า ก็เหมือนกับพวก Firewall ที่ Microsoft ออกมาตอนแรก ๆ ก็ปิดเอาไว้ คล้าย ๆ กับทดลองดูก่อน ให้ผู้ที่ต้องการใช้ลักษณะนี้เปิดใช้เอง

 Controlled Folder Access จะทำหน้าที่ปกป้อง ไม่ให้โปรแกรมภายนอกที่ไม่รู้จัก เข้ามาเปลี่ยนแปลงไฟล์ในห้องที่กำหนดได้ โดยเฉพาะพวก Ransomware ทั้งหลายที่ชอบเข้ามายึดเครื่องชาวบ้าน แต่เท่าที่ผมพบ ก็พบว่า ไม่ใช่เฉพาะพวก ransomware เท่านั้น โปรแกรมอื่น ๆ ที่ไม่รู้จัก หรือเป็นที่น่าสงสัย

Controlled Folder Access ก็จะไม่อนุญาต และจะแจ้งให้เราทราบด้วย ซึ่งเป็นเรื่องดีมาก

Controlled Folder Access จะมาพร้อมกับการอัพเดท Fall Creators Update ซึ่ง Microsoft เปิดให้อัพเดทได้ ตั้งแต่เมื่อกลางเดือนตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา ถ้าใครยังไม่ได้ ก็รีบ update ให้เรียบร้อยเสียก่อนจึงจะใช้ได้นะครับ การอัพเดทครั้งนี้ เป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ประจำปี 2017 นะครับ ตัว Controlled Folder Access จะอยู่ในโปรแกรม Windows Defender ที่มีใน Windows 10

วิธีการเปิดใช้งาน Controlled Folder Access

  1.  เปิดหน้าจอ Settings ของ Windows 10 โดยพิมพ์คำว่า Settings ในช่องค้นหา และคลิก Settings หรือ คลิกที่รูปเกียร์
  2. เลือก Update&Security
  3. เลือก Windows Defender
  4. เลือก Windows Defender Security Center
  5. เลือก Virus & threat protection ถึงแม้เขาจะเขียนว่า ไม่จำเป็นต้องทำอะไร (No action needed) ก็ให้คลิกไป เพราะเราจะไปเปิด Controlled Folder Access
  6. เลือก Virus & threat protection settings
  7. เลื่อนลงมาล่าง ๆ จะเห็น Controlled Folder Access จะเห็นว่าปิดอยู่ ให้เลื่อนปุ่มเพื่อเปิดใช้งาน ตามภาพ
  8. ถ้าต้องการให้ป้องกัน Folder เพิ่มเติม นอกเหนือจากที่ Microsoft กำหนดไว้แล้ว เช่น ให้ป้องกัน Folder บางห้อง ใน Drive D ก็คลิกที่ Protected folders และเพิ่มได้
  9. โดยทั่วไป โปรแกรมที่อยู่ในเครื่องจะสามารถเข้าใช้งาน Folder ที่ป้องกันไว้ได้เกือบทุกโปรแกรม แต่ถ้าหากว่า มีโปรแกรมไหนที่ Windows Defender ไม่ได้อยู่ใน White List ก็จะเข้าใช้ไม่ได้ เราต้องอนุญาตให้โปรแกรมเหล่านี้ สามารถเข้าใช้งานได้ โดยคลิกเพิ่มที่ Allow an app through Controlled folder access และเลือกโปรแกรมที่ต้องการอนุญาต ทั้งนี้ Windows Defender จะแจ้งให้เราทราบ เมื่อตอนที่เราใช้งานโปรแกรม และโปรแกรมไม่สามารถเข้าใช้งานในห้องที่ป้องกันไว้ได้ เราก็มาเพิ่มได้ที่นี่ ผมพบว่า ก็มีอยู่บางโปรแกรมเหมือนกัน ที่ต้องมาเพิ่ม เช่น โปรแกรม FastStone Capture เป็นต้น
อย่าลืมนะครับ กันไว้ดีกว่าแก้ แย่แล้วจะแก้ไม่ทัน


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์