ขมิ้น พืชมหัศจรรย์

ขมิ้น ขมิ้นชัน ขมิ้นม่วงหรือขมิ้นขาว (Turmeric) และพืชตระกูลขิง มีสารชนิดหนึ่งชื่อว่า Curcumin เป็นสารที่มีประโยชน์มาก สาร Curcumin เป็นตัวที่ทำให้ขมิ้นเป็นสีเหลือง ขมิ้นจัดว่าเป็นเครื่องเทศที่ให้ประโยชน์ มีคุณค่าทางอาหารมากที่สุดในโลก Curcumin เป็นสารมหัศจรรย์ ช่วยบำรุงสมอง ป้องกันไม่ให้เป็นโรคความจำเสื่อม (Alzheimer's disease)ในผู้สูงอายุ ช่วยป้องกันโรคมะเร็งหลายชนิด และลดคอเรสเตอรอล คนอินเดียใช้ รักษาโรคตับ โรครูมาติก แผลเบาหวาน ช่วยย่อยอาหาร คัดจมูก และแก้ไอ และกำลังมีการศึกษาว่าสามารถนำไปใช้ในการรักษาโรคเอดส์ อีกด้วย

Curcumin เป็นสารต้านการอักเสพ (anti-oxidant)ต้านอนุมูลอิสระ(free radicals) ช่วยลดอาการปวดต่าง ๆ เช่น ปวดฟัน ปวดท้องเมื่อมีประจำเดือน ผู้ที่กินขมิ้นเป็นประจำ ช่วยป้องกันโรคมะเร็งทรวงอก มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งต่อมลูกหมาก
Curcumin ช่วยการย่อยอาหาร คนไทยรู้กันทั่วไปว่า กินน้ำขิงช่วยแก้ปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ German Commission E ของประเทศเยอรมัน รับรองว่า Curcumin สามารถช่วยแก้ปัญหาการย่อยอาหารได้

Curcumin ช่วยป้องกันโรคหัวใจวาย และการเป็นอัมพาต เพราะ Curcumin ช่วยป้องกันไม่ให้เกิด plaque ในหลอดเลือดแดง (arteries) นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้คอเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL cholesterol) ก่อตัวเพิ่มมากขึ้นในหลอดเลือดอีกด้วย

นอกจากนี้ พืชตระกูลขิง ยังมีประโยชน์อีกมากมาย มีฤทธิ์ขับลม  ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร  เป็นต้น

ขมิ้นชัน ขมิ้น พืชตระกูลขิง มีประโยชน์มากกว่าที่คิดนะครับ  โดยเฉพาะขมิ้นม่วงหรือขมิ้นขาว สามารถกินดิบ จิ้มน้ำพริก จิ้มเต้าเจี้ยวหลน อร่อยดีนักแล
อ้างอิง
http://www.cookasianfood.com/spice-and-herb/asian-spice-turmeric-turmeric-health-benefits/
http://rgbhubman34.hubpages.com/hub/The-Wonder-of-Curcumin
http://www.umm.edu/altmed/articles/turmeric-000277.htm
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=luktuk&group=1&month=07-2011&date=15
http://www.agriman.doae.go.th/home/news3/news3_1/SAR%2051(kamin).pdf

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์