พื้นที่ฟรี บนอินเทอร์เน็ต (cloud) กับ skydrive

หลายคนพูดเรื่อง Cloud (ก้อนเมฆบนฟ้า) หรือ พื้นที่เก็บไฟล์บน อินเทอร์เน็ต เพราะ นอกจากจะสะดวกที่ไปอยู่ที่ไหน ๆ ที่เข้าอินเทอร์เน็ตได้ ก็เรียกไฟล์มาใช้งานได้ และยังใช้เป็นที่เก็บสำรองไฟล์ได้ด้วย เผื่อว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่ มีปัญหา ก็ยังมีไฟล์สำรอง ไม่หายไปพร้อมกับฮาร์ดดิสก์ ที่ถูกไวรัสโจมตีได้

บางคนเขาบอกว่า เขาเก็บไฟล์โดยใช้บริการ Cloud ทั้งหมดเลย ยกเว้นข้อมูลที่เกี่ยวกับการเงินเท่านั้น นี่ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า บริการนี้ กำลังได้รับความนิยมกันมากทีเดียวนะครับ เพราะ ประหยัดและปลอดภัย (ระดับหนึ่ง ในกรณีใช้เป็นการ สำรองไฟล์) ด้วยนะครับ

ผมเคยพูดเรื่องการเก็บไฟล์ บนเว็บ ของ Dropbox แล้วครั้งหนึ่ง Dropbox ก็เป็น Cloud ที่เก็บไฟล์แนวหน้าเว็บหนึ่ง วันนี้ จะมีทางเลือก คือ ใช้ SkyDrive ของ Hotmail นี่ก็ฟรีเหมือนกัน

ของฟรีอื่น ๆ ที่เก็บข้อมูลบน Cloud ก็มีอีกหลายตัว เช่น ของ Google ก็มี  Google Docs นอกจากนี้ ก็มีอีกเยอะ เช่น  Evernote CloudApp  SpiderOak, Box, Wuala และ SugarSync เป็นต้น

SkyDrive ให้พื้นที่ฟรี 25 GB เยอะมากเหมือนกัน ข้อดีอย่างหนึ่ง ก็คือ เนื่องจากว่า เป็นของ Microsoft ดังนั้น จึงสามารถใช้โปรแกรม Office บนอินเทอร์เน็ตได้ เช่น สามารถสร้างไฟล์ Excel และนำมาแลกกัน หรือที่ผมทำไว้ที่ www.crnfe.ac.th  เป็นการสร้างไฟล์สอน Excel และสร้างเป็นแผ่นงานใน Browser ให้ผู้เรียนสามารถทดลองสูตร หรืออื่น ๆ ได้ทันที โดยไม่ต้องเปิดโปรแกรม Excel ในเครื่องของผู้เรียน  คลิกที่นี่ เพื่อดูหน้าตา Excel ที่อยู่ใน Browser ที่ผมว่า นะครับ

การใช้พื้นที่ SkyDrive เก็บไฟล์ ต้องสมัครเป็นสมาชิก เสียก่อน โดยไปที่ http://login.live.com/ จะเปิดหน้าตาให้สมัครใหม่ หรือลงชื่อเข้าใช้งาน

Sign up ก็คือ ให้สมัครเป็นสมาชิกใหม่ สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก ม่ี 3 อย่างให้เลือก ได้แก่ สมาชิกอีเมลของ Hotmail สำหรับรับ-ส่งเมล สมาชิก Messanger สำหรับพูดคุย ดูหน้าตากัน ผ่านเว็บ และสุดท้ายสมาชิก SkyDrive สำหรับฝากไฟล์ไว้บนเว็บ เพื่อเก็บหรือแลกเปลี่ยน ทำงานร่วมกันผ่านเว็บได้

เห็นไหมล่ะครับว่า มีประโยชน์ด้วย ฟรีด้วย ของดีและฟรี ก็มีเหมือนก้นนะครับ

ส่วน Sign in ก็มีไว้สำหรับสมาชิกเก่า ที่เคยลงทะเบียนเป็นสมาชิกแล้ว ก็ใส่ชื่อและรหัสเข้าใช้งานได้เลย
อีกอย่างหนึ่ง ถ้าจะศึกษาดูก่อนแล้วจึงสมัครไปพร้อมกัน ก็ไปที่ http://explore.live.com/skydrive-get-started แล้วคลิกเพื่อลงทะเบียนสมัครเสียก่อน


เมื่อผ่านกระบวนการสมัครเรียบร้อยแล้ว และเข้าไปในหน้าจอของ SkyDrive จะเห็นว่าสามารถทำได้หลายอย่าง หน้าตาของ SkyDrive มีดังนี้


จะเห้นว่าสามารถใช้โปรแกรม Micorsoft Word, Excel, Powerpoint และ Access ได้เลยบนเว็บ โปรแกรมพวกนี้เป็น Web Application จึงมีข้อจำกัดอยู่บ้าง ไม่มีคุณสมบัติเต็มที่เหมือนที่ซื้อมาและใช้บนเครื่องของเรานะครับ แต่ก็ใช้ได้ดีเหมือนกัน

ถ้าต้องการส่งไฟล์ขึ้นไปเก็บไว้ ก็ให้เลือกห้องเสียก่อน แล้วจึงคลิกเมนู Add files ไฟล์ก็จะถูกเก็บไว้บนเว็บเป็นที่เรียบร้อย

เวลาจะดูไฟล์ที่เก็บไว้ ก็เข้าไปที่ skydrive โดยพิมพ์ http://login.live.com/ และใส่รหัสตามที่สมัครไว้ ก็จะเข้าไปใช้บริการที่สมัครไว้ได้ รวมทั้งเข้าไป แก้ไข เพิ่มเติม หรือ upload ไฟล์เพิ่มเติมบน SkyDrive ได้

ในกรณีที่ต้องการนำภาพมาวางไว้บนเว็บ หรือในบล็อก ก็สามารถทำได้ เช่นกัน ดังนี้
  1. login เข้าใช้บริการ SkyDrive โดยพิมพ์ http://login.live.com/
  2. พิมพ์ชื่อและรหัส ที่สมัครของ SkyDrive
  3. กดปุ่ม Sign in และคลิกที่เมนู SkyDrive
  4. คลิกเลือกห้องที่ส่งไฟล์ไปไว้แล้ว
  5. เลือกไฟล์ที่ต้องการ และคลิกที่ Embed
  6. SkyDrive จะเปิดหน้าจอให้คลิกสร้างโค้ด
  7. ให้คัดลอกโค้ดที่ได้ นำไปวางไว้ในหน้าเว็บ หรือ Blog ที่ต้องการ
  8. ภาพข้างล่างนี้ เป็นภาพที่อยู่ใน SkyDrive ของผม นำมาไว้ใน Blogspot นะครับ


    ลองใช้ดูนะครับ ของฟรีที่ดี ก็ยังมีอยู่นะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์