วิตามินป้องกันมะเร็ง

ระยะนี้ วิตามินดี ดูเหมือนจะเป็นพระเอก เพราะมีการศึกษาวิจัย และพบว่า ผู้ที่ขาดวิตามินดี มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคหลายอย่าง เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ เบาหวาน แม้กระทั่งโรคอ้วน(obesity)

TerryLemerond บอกว่า วิตามินดี (Vitamin D) ป้องกันมะเร็งได้ถึง 70%
นอกจากนี้ยังให้ผลดีต่อสมองและกระดูกอีกด้วย
วิตามินดี กับ มะเร็ง
มีการวิจัยพบว่า ผู้ที่ขาดวิตามินดีมีโอกาสเป็นมะเร็งต่าง ๆ ได้ง่าย เช่น พบว่า วิตามินดี สามารถลดความเสียงของมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ 40%  ผู้หญิงร้อยละ 75% ที่เป็นมะเร็งเต้านมเป็นผู้ที่ขาดวิตามินดี มีการวิจัยในห้องทดลอง พบว่าวิตามินดี สามารถเจาะเข้าไปในเซลล์มะเร็งเต้านมและฆ่าเซลล์มะเร็งให้ตาย
วิตามินดี ช่วยป้องกันมะเร็งชนิดอื่น ๆ ได้อีกหลายอย่าง เช่น มะเร็งอัณฑะ(prostate) มะเร็งรังไข่(ovarian) มะเร็งช่องท้อง(stomach) มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ(bladder) มะเร็งไต(kidney) และมะเร็งปอด(lung cancer)

วิตามินดีกับสมอง
มีการวิจัยพบว่า การขาดวิตามินดี ทำให้ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคความจำเสื่อม(Alzheimer’s disease)เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ การขาดวิตามินดี ทำให้ความเสี่ยงที่จะเกิดสมองทำงานบกพร่อง(impaired brain function) เพิ่มมากขึ้นถึง 42% อาการทำงานสมองบกพร่อง จะนำไปสู่การเป็นโรคความจำเสื่อม(Alzheimer’s disease) นอกจากนี้ มีการวิจัยที่ใช้วิตามินดี และ ขมิ้น (curcumin) พบว่า สามารถขจัดก้อน ที่อุดตัด(plaques)ในเส้นเลือดได้
วิตามินดี หาง่าย มีในแสงแดด นอกจากนี้ยังมีในปลาผิวมัน เช่น ปลาทู(mackerel) ปลาแซลมอน และน้ำมันตับปลา
 อย่างไรก็ตาม

 Monica Reinagel นักโภชนาการของอเมริกาบอกว่า อย่างเพิ่งตัดสินใจเชื่อทันที แม้ว่าจะมีการวิจัย ที่บอกถึงความสัมพันธ์ของวิตามินดี กับโรคต่าง ๆ จำนวนมาก แต่พบว่า หลายแห่งระบุว่า ความจริงเกี่ยวกับวิตามินดียังไม่แน่ชัด เช่น ที่กล่าวว่าวิตามินดีช่วยป้องกันโรคหัวใจได้ ความจริงอาจจะตรงกันข้าม คือ โรคหัวใจทำให้เกิดการขาดวิตามินดี ก็อาจเป็นไปได้ หรือ สิ่งที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจทำให้ขาดวิตามินดีไป

รู้อย่างนี้ ก็อย่าเพิ่งด่วนสรุป รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม นะครับ

อ้างอิง
http://www.terrytalksnutrition.com/weekly-articles/2011/03-25/vitamin-d-brain-bones-and-cancer/
http://nutritiondiva.quickanddirtytips.com/how-to-get-vitamin-D.aspx

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์