ถั่วลิสง ไม่ดี

ไม่ใช่เฉพาะถั่วลิสงเท่านั้นนะครับ แต่รวมความหมายถึงพืชตระกูลถั่วต่าง ๆ (legumes) เช่น ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วแขก เป็นต้น

ถั่วลิสงมีข้อดีหลายอย่าง แต่ก็มีข้อควรระวังไว้ด้วย
 
ในสภาพที่ยังดิบ พืชตระกูลถั่วมีธรรมชาติเป็นพิษ (toxic) คือ กินดิบไม่ดี ถั่วจะมีประโยชน์ดีต้องผ่านกระบวนการทำสุก ทำให้งอก หรือหมักดองเสียก่อน เช่น ต้ม นึ่ง ทำเป็นเต้าเจี้ยว เพาะเป็นถั่วงอกเป็นต้น ซึ่งจะช่วยลดสาร  lectin และ phytate ที่มีอยู่ในอาหารหลายชนิด แต่มีมากในถั่วต่าง ๆ ให้ลดน้อยลง

Lectin จะไปกำจัดเมือก (mucous) ในลำไส้เล็ก ซึ่งทำหน้าที่ช่วยปกป้องเนื้อเยื่อ และในที่สุดก็จะส่งผลให้เกิดโรคภูมิแพ้ (autoimmune diseases) นอกจากนี้ lectin ยังทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้อีกด้วย

สำหรับ Phytate หรือกรดไฟเตท เป็นตัวต้านการดูดซึมแคลเซี่ยม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก และสังกะสี ซึ่งเชื่อว่าเป็นเหตุของโรคกระดูกพรุน (osteoporosis) นอกจากนี้ กรดไฟเตทยังขัดขวางการทำงานของน้ำย่อยในการย่อยอาหาร เช่น pepsin และ amylase เป็นต้น

ข้อเสียของถั่วลิสงอย่างหนึ่งก็คือ มีสาร aflatoxins ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง อีกด้วย

ปัจจุบันมีแนวโภชนาการใหม่อย่างหนึ่ง คือ Paleo Diet หรือ โภชนาการมนุษย์ถ้ำ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นโภชนการเพื่อสุขภาพที่ดี เน้น การบริโภคอาหารธรรมชาติ เช่น ปลา ไก่ เนื้อสัตว์ ไข่ ผัก และผลไม้ เป็นต้น เน้นการไม่รับประทาน อาหารสำเร็จที่ผ่านกระบวนการผลิด เช่น ธัญพืช น้ำมัน เกลือ น้ำตาล นม และแอลกอฮอล์ เป็นต้น

โภชนาการมนุษย์ถ้า ไม่สนับสนุนการรับประทานถั่วทุกชนิด แต่ให้รับประทานอาหารทะเล (Seafood) แทน

อย่างนี้ ก็ลองชั่งน้ำหนักดูนะครับ สูตรของโภชนาการเพื่อสุขภาพที่คนส่วนใหญ่คือ กินอาหาร พืชผัก ผลไม้ ให้หลากหลาย นอนหลับพักผ่อนอย่างพอเพียง ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม มีสัมพันธภาพกับสังคม และอารมณ์แจ่มใส ถ้าทำได้ สุขภาพดี ไม่แก่เร็ว แน่นอน


อ้างอิง
http://livingsuperhuman.com/superhuman30-day-29-why-are-legumes-not-paleo/
http://www.paleoplan.com/2011/12-29/peanuts-are-not-paleo/
http://www.cbc.ca/player/AudioMobile/Mainstreet+Cape+Breton/ID/2256808426/?page=5
http://robbwolf.com/what-is-the-paleo-diet/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์