มากินผัก ผลไม้ สีแดง กันเถอะ

ผ้กผลไม้ที่มีสีแดง ช่วยต้านทานโรค เสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยการไหลเวียนของโลหิต บำรุงสายตา ช่วยลดความเสี่ยงจากมะเร็ง โดยเฉพาะ มะเร็งปอด ทรวงอก และอัณฑะ

ผักผลไม้สีแดง เช่น แตงโม มะเขือเทศ สตรอเบอรี่ แก้วมังกร มีไลโคปีน (lycopene) ซึ่งเป็นแคโรทีนอยด์(carotenoid)ชนิดหนึ่ง ทำให้ผักผลไม้มีสีต่าง ๆ เช่น สีแดง สีเหลือง สีส้ม แคโรทีนอยด์ เป็นเคมีของพืช(phytonutrients)ที่ช่วยให้พืชมึความต้านทานต่อโรคและแมลง 

เคมีของพืช(phytonutrients) นอกจากจะช่วยดูดซับพลังงานจากแสงแดด(light energy) สำหรับการสังเคราะห์แสงแล้ว ยังช่วยปกป้องชีวิตของพืชให้สามารถเจริญเติบโตได้ เช่น ไม่ให้แมลงมากัดกินตาที่จะงอกเป็นกิ่งก้าน ดอกและใบ สร้างกลิ่น สี และรสชาดที่ทำให้คนและสัตว์ไม่ชอบกิน(หรือชอบกิน) ตลอดจนต้านมลภาวะต่าง ๆ ให้แก่พืช เป็นต้น

เมื่อเรากินพืชผัก ผลไม้ ก็จะได้ประโยชน์จาก เคมีของพืชด้วย เช่น เป็นตัวต้านอนุมูลอิสระ(antioxidants) กระตุ้นเอนไซม์ (Enzyme)เป็นตัวจุดประกายของชีวิตในร่างกาย แทรกแซงการแบ่งตัวของ DNA ในร่างกาย กำจัดแบคทีเรีย ผสานผนังเซลล์ของร่างกาย ตลอดจนทำหน้าที่เสมือนยามคอยดูการเคลื่อนไหวของโรคร้ายต่าง ๆ เช่น มะเร็งและโรคหัวใจ เป็นต้น เคมีของพืชบางอย่างทำงานต้วยตัวมันเอง แต่บางอย่างทำงานร่วมกับตัวอื่น หรือแม้แต่ร่วมกับสารอาหาร วิตามินต่าง ๆ เป็นต้น

สิ่งที่สำคัญสำหรับ ไลโคปีน (lycopene) ในผักผลไม้สีแดง ก็คือ การเป็นตัวต้าน
อนุมูลอิสระ ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับร่างกาย ซึ่งมีผลร้ายต่อ DNA และโครงสร้างของเซลล์ในร่างกายของเรา ซึ่งสามารถช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ช่วยให้กระดูกแข็งแรง บำรุงสายตา ชะลอหรือป้องกันการเกิดต้อกระจก การเสื่อมของประสาทตา(macular degeneration) และโรคตาอื่น ๆ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการสูงอายุ (โรคคนแก่) เป็นต้น

คำเตือน โดยปกติสามารถกินพืชผักที่มี ไลโคปีน (lycopene) ได้อย่างปลอดภัย แต่ถ้ากิน ไลโคปีน (lycopene) มากเกินไป จะทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า lycopenemia คือ ผิวหนังจะเปลี่ยนสี เป็นออกสีส้มหรือสีแดง แต่ไม่เป็นอันตรายอย่างใด และจะหายไป เมื่อลดการกิน ไลโคปีน (lycopene) 

บ้านผมมีแก้วมังกร เนื้อสีแดงอยู่ 1 เสา เรามาดูประโยชน์ของมันดู เผื่อว่ามีใครสนใจจะปลูกไว้กินบ้าง 

แก้วมังกร 

ประโยชน์

  • มีสารด้านอนุมูลอิสระ เช่น flavonoids, phenolic acid, and betacyanin ซึ่งช่วยป้องกันเซลล์ไม่ให้ถูกทำลาย หรือ เสียหาย ที่จำก่อให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ หรือ การแก่ก่อนวัยอันสมควร
  • มีไขมันต่ำ และอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร ช่วยให้อิ่มนาน จึงช่วยให้ลดความอ้วนได้ และเป็นอาหารของโพรไบโอติกส์อีกด้วย
  • มีพรีไบโอติกส์(prebiotics) ซึ่งเป็นอาหารของแบคทีเรียที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย(probiotics) เป็นการควบคุมแบคทีเรียตัวร้ายไม่ให้แผลงฤทธิ์ได้ แบคทีเรียพวกนี้ อาศัยอยู่ในลำไส้ของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แก้วมังกร ช่วยเลี้ยงแบคทีเรีย ชื่อ lactobacilli และ bifidobacteria ให้สามารถเจริญเติบโตได้อย่างดี แบคทีเรียดังกล่าวร่วมกับแบคทีเรียตัวดีอื่น ๆ สามารถฆ่าไวรัสและแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ และยังช่วยย่อยอาหารอีกด้วยนะ

  • ช่วยลดน้ำตาลในเลือด เพราะช่วยซ่อมแซมตับอ่อนซึ่งเป็นตัวสร้างอินซูลินที่ย่อยสลายน้ำตาล(ข้อมูลนี้เป็นผลมาจากการทำลองกับหนู - ไม่แน่ใจว่า ต้องกินแก้วมังกรสักกี่ลูกจึงจะได้รับผลลัพธ์นี้!!!)
  • ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย เนื่องจากมีวิตามินซี สูง ประกอบกับมีตัวด้านอนุมูลอิสระ
  • ช่วยเพิ่มระดับธาตุเหล็กในเลือด ธาตุเหล็ก(iron) ทำหน้าที่พาออกซิเจนไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และให้พลังงานแก่ร่างกายด้วย ที่ดีคือ แก้วมังกรมีธาตุเหล็ก และมีวิตามินซี ทำให้ร่างกายใช้ธาตุเหล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • และอีกอย่าง ดอกแก้วมังกรมีขนาดใหญ่ สีขาว มีเกสรสีเหลือง สวยงามมาก ดูแล้วสบายตา สบายใจ...


อ้างอิง

https://www.verywellhealth.com/lycopene-health-benefits-4684446
https://www.diplomatpharmacy.com/empower/library/eat-the-rainbow-red
https://www.livescience.com/52487-carotenoids.html
https://www.webmd.com/food-recipes/benefits-dragon-fruit
https://www.healthline.com/health/carotenoids#benefits
https://www.theatlantic.com/health/archive/2011/11/easy-ways-to-incorporate-more-phytochemicals-into-your-diet/249012/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์