โฮโมนเพศที่จำเป็น Testosterone

Testosterone เป็นโฮโมนเพศที่มีประโยชน์ไม่ใช่เฉพาะเรื่องเพศเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์อื่น ๆ ที่จำเป็นต่อสุขภาพของคนทุกคนด้วย

Testosterone เป็นโฮโมนเพศชาย แต่ให้ประโยชน์ทั้งผู้ชายและผู้หญิง ในผู้ชาย Testosterone ร้อยละ 95 จะสร้างที่ที่อัณฑะ(testis) ในผู้หญิง Testosterone จะสร้างที่รังไข่ (ovaries) โฮโมนนี้ ในผู้หญิงจะมีน้อยกว่าผู้ชาย

Testosterone นอกจากจะสร้างลักษณะของความเป็นผู้ชาย เช่น กล้ามเนื้อ ขนตามร่างกายแล้ว ยังให้ประโยชน์อื่น ๆ ทั้งชายและหญิงอีกด้วย Testosterone มีผลต่อการทำงานของสมอง กระดูก และกล้ามเนื้อ การกระจายของไขมัน(fat distribution)  ระบบลำเลียง(vascular system) ระดับพลังงาน(energy levels) เนื้อเยื่ออวัยวะเพศ(genital tissues) เป็นต้น

Testosterone สามารถวัดได้ โดยการตรวจเลือด โดยเฉพาะหมอมักจะตรวจเลือดในช่วงเช้า ซึ่งเป็นช่วงที่มี Testosterone ในระดับสูงสุด

Testosterone เป็นโฮโมนเพศชาย ที่มีในทุกช่วงอายุตั้งแต่เด็ก แต่จะมีมากขึ้นเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น ซึ่งจะเห็นได้จากการที่มีเสียงห้าวขึ้น มีขนขึ้นตามร่างกาย มีกล้ามเนื้อ เป็นต้น โฮโมนนี้ จะเริ่มลดลงเมื่ออายุ 40 ปี

ถ้าระดับ Testosterone อยู่ในระดับต่ำ จะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย หย่อนสมรรถภาพทางเพศ หนวดเคราหยุดการเจริญ อ้วนหรือไขมันเพิ่มขึ้น ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดลง ร้อนตามตัว อารมณ์หงุดหงิด โกรธง่าย ไม่มีสมาธิ ซึมเศร้า อ่อนเพลียไม่มีแรง นมโตและเจ็บ  และ เป็นโรคกระดูกพรุน

 ผู้ชายอายุ 60 ปี จะมี 1 คน ใน 200 คน ที่มีภาวะขาดโฮโมน Testosterone

อาการที่อาจจะแสดงว่าขาดโฮโมน Testosterone
มีหลายอาการที่แสดงว่าขาดโฮโมนนี้ แต่ดีที่สุดคือให้หมอตรวจเลือด วัดระดับ Testosterone อย่างไรก็ตาม มีอาการที่จะแสดงว่าอาจจะขาดโฮโมน Testosterone เช่น อวัยวะเพศไม่แข็งตัวตอนเช้ามืด (Dr Don Colbert พูดในรายการ Health Report สถานีวิทยุ WDBO) รักษาการแข็งตัวได้ไม่นาน (Erectile dysfunction) โคเลสเตอรอลสูง อ้วนขึ้นโดยเฉพาะไขมันเพิ่มบริเวณพุงหรือสะเอว มีความวิตกกังวล อารมณ์ไม่แน่นอน สมาธิ ความจำลดลง และความต้องการทางเพศลดลง

วิธีการดูแลตัวเอง
  1. นอนให้พอ อย่าอดนอน ร่างกายสร้าง Testosterone ในขณะที่ท่านหลับ ยิ่งหลับนาน ยิ่งดี ตั้งเป้าหมายการนอนไว้ที่คืนละ 7.5  ชั่วโมง และ หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้อ้วน
  2. หลีกเลี่ยง ลด ละ เลิก การรับเข้าสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เช่น บุหรี่ เหล้า แอลกอฮอล์ คาเฟอีน ยาเสพติด สิ่งเหล่านี้ สามารถทำให้ความสามารถในการสร้าง Testosterone ของร่างกายลดลง ประโยชน์อีกอย่างที่ ลด ละ เลิก อบายมุขพวกนี้คือ ทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น ร่างกายจะสามารถสร้าง Testosterone ได้มากขึ้น
  3. ลดความอ้วน ลดไขมัน เลือกรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไขมันที่มีมากเกินไป นอกจากจะเป็นอุปสรรคต่อการสร้าง Testosterone แล้ว ยังทำลาย Testosterone อีกด้วย การออกกำลังกายสำหรับชายอายุมากกว่า 40 ปี ช่วยป้องกันโรคหัว และโรคที่เกิดกับผู้สูงอายุได้ด้วย รับประทานอาหาร ประเภท เนื้อไม่ติดมัน ปลา ผักสด ผลไม้ และธัญญพืช (whole grains) เนื่องจากการขาด Testosterone จะทำให้กล้ามเนื้ออ่อนกำลัง จึงควรออกกำลังกล้ามเนื้อ เช่น ยกสิ่งของ หรือยกน้ำหนัก ร่วมด้วย แต่ต้องระวังอย่าให้มากจนเกินกำลัง จะส่งผลเสียได้
  4. ทำจิตใจให้ผ่องใส อย่าวิตกกังวล จะช่วยให้ร่างกายสร้าง Testosterone ได้มากขึ้น ถ้าไม่มีอะไรทำ อยู่เฉย ๆ มักจะเป็นสาเหตุให้เกิดความเครียด ดังนั้น ควรหางานทำเพื่อไม่ให้ว่าง มีรายได้ ทำงานอดิเรก นั่งสมาธิ ผ่อนคลายอารมณ์ ทำในสิ่งที่ชอบ เป็นต้น


อ้างอิง
http://men.webmd.com/testosterone-15738
http://www.siamhealth.net/public_html/Disease/sex/malemeno.htm
http://www.livestrong.com/article/255692-how-to-raise-testosterone-level-after-40/
 http://www.askmen.com/sports/health_60/91_mens_health.html
http://www.marksdailyapple.com/how-to-increase-testosterone-naturally/#axzz21rorQDZ7

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์