เตรียมสอบ ก.พ. ภาษาไทย บทความยาว

บทความยาว มักจะมีออกข้อสอบ ภาค ก. ของ ก.พ. อยู่เสมอ เพื่อทดสอบทักษะความเข้าใจการอ่าน เช่น การจับใจความสำคัญ การตีความ การแปลความ เป็นต้น

คำสั่ง:ให้ท่านเลือกข้อที่ถูกที่สุด

สำหรับข้อ 1-2

ดาวน์โหลด App สอบ ก.พ. สำหรับ Android ฟรี ที่ Play Store
  • ตามหลักสูตร ก.พ. ใหม่
  • มีแนวข้อสอบ มากกว่า 1,000 ข้อ
  • มีเฉลยอย่างละเอียด มีคำอธิบายทุกข้อ
  • มีสรุปและเทคนิคการทำข้อสอบ
  • มีชุดข้อสอบให้ลองทำ พร้อมจับเวลา
ดาวน์โหลด ที่ Play Store คลิกที่นี่
ทรัพยากรของโลกหมดไปอย่างรวดเร็ว ประชากรโลกเพิ่มขึ้น ด้วยอัตราเร็ว ที่น่าสะพรึงกลัว ชีวิตจะไม่สามารถดำรงอยู่ถ้าเรายังคงอยู่กันอย่างนี้ มลพิษในอากาศเป็น สาเหตุของช่องโหว่ของบรรยากาศชั้นโอโซน ดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ หดหายไปอย่างรวดเร็ว และในไม่ช้าแหล่งอาหารของเราก็จะหมดไป ความแห้งแล้ง และโรคระบาดที่เกิดขึ้น เนื่องมาจากประชากรหนาแน่นเกินไป ก็มีให้เห็นอยู่แล้ว
อวกาศเป็นที่ที่ว่างเปล่าอันกว้างใหญ่ไพศาล ที่เราสามารถใช้ให้เกิด ประโยชน์ได้ เราเชื่อว่าการสนับสนุน การสำรวจอวกาศนี้ สักวันหนึ่ง เราอาจพบดาวเคราะห์ที่ เหมาะสำหรับอยู่อาศัย ในขณะนี้ สิ่งดังกล่าวยังคงเป็นเรื่องที่จินตนาการไปไม่ได้ แต่ความคิดเกี่ยวกับการท่องอวกาศ ก็เคยเป็นสิ่งที่คิดก้นว่าเป็นไปไม่ได้เช่นกัน การล้มเลิกสำรวจอวกาศ เพียงเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เป็นความเห็นที่แคบและสั้นมาก เราควรเรียนรู้ที่จะไม่คิดเพียง เฉพาะเพื่อคนรุ่นนี้เท่านั้น แต่ควรคิดเพื่อคนรุ่นหลังด้วย

ข้อ 1.
1. บทความนี้ผู้เขียนต้องการสะท้อนให้เห็นถึงสิ่งใด
 
 

 
ข้อ 2.
ข้อใด เป็นจุดประสงค์หลักของผู้เขียนบทความนี้
 
 

 
สำหรับ ข้อ 3 - 7

จังหวัดอ่างทอง มีลักษณะภูมิประเทศเป็นที่ราบลุ่ม มีแม่น้ำไหลผ่านสองสาย คือ แม่น้ำน้อยและแม่น้ำเจ้าพระยา ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงมีอาชีพทำนา ซึ่งต้องพึ่งพาธรรมชาติ ถ้าปีใดฝนตกน้อยหรือมากไป ผลผลิตที่เก็บเกี่ยว ก็จะลดน้อยลง ตามความเสียหายที่เกิดขึ้น
ช่วงปี พ.ศ. 2510 – 2518 เป็นเวลา 8 ปี ติดต่อกันที่ชาวบ้านตำบลบ้านวัดตาล (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็นตำบลบางเสด็จ) อำเภอป่าโมก ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม จนแทบสิ้นเนื้อประดาตัว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จึงเสด็จพระราชทานความช่วยเหลือ แก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัยในปี พ.ศ. 2518
ด้วยพระปรีชาญาณ และพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระนางเจ้า ฯ ที่ทรงดำริ ให้มีการฝึกฝนอาชีพการปั้นตุ๊กตาชาววัง จากดินเหนียวให้แก่กลุ่มแม่บ้าน ให้ทำเป็นงานอดิเรกเพื่อเพิ่มพูนรายได้ และทรงรับเป็นโครงการในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดยในปี พ.ศ. 2519 พระองค์ท่านได้ส่งอาจารย์พร้อมวัสดุอุปกรณ์ทุกอย่างมาสอนที่วัดสระแก้ว สอนสัปดาห์ละ 2 วัน แต่เรียนได้เพียง 3 สัปดาห์ ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัวเพราะการปั้นตุ๊กตาชาววังถือเป็นศิลปะชั้นสูง ถ้าเรียนโดยไม่มีการทำพิธียกครูอาจไม่เป็นมงคล ประกอบกับในช่วงเวลานั้น มีลูกเด็กเล็กแดงเจ็บป่วยบ่อย ๆ เมื่อสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เสด็จมาทำพิธีครอบครู ซึ่งเป็นพิธีกรรมแสดงความเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ชาวบ้านจึงคลายความกังวลลงได้
กรรรมวิธีการปั้นตุ๊กตาชาววัง มีหลายขั้นตอน เริ่มด้วยการเตรียมดิน ซึ่งช่างปั้นต้องเป็นคนไปหาเอง เพื่อให้ดินเหนียว เหมาะกับงานปั้นตุ๊กตา เมื่อเผาออกมาแล้ว จะมีสีแดงสวยงามตามธรรมชาติ ดินที่ได้มานั้น ต้องนำมาละลายน้ำ และผ่านกรองเอาเศษกรวด เศษหิน ออกให้หมดเสียก่อน จึงจะนำมาปั้นได้ ด้วยฝีมือที่ชำนาญ ทำให้การปั้นใช้เวลาไม่มาก บางชิ้นส่วน เช่น ศีรษะตุ๊กตา หรือผลไม้ที่มีความละเอียดมาก จะใช้แม่พิมพ์ปูนพาสเตอร์ดินเหนียวออกมา ช่วงที่ยากและทำให้ตุ๊กตาเสียหายมากที่สุด คือการเผา เนื่องจากที่นี่ยังใช้เทคโนโลยีแบบดั้งเดิม จึงต้องควบคุมอุณหภูมิ ให้เหมาะอยู่เป็นวัน ๆ ถ้าเพิ่มความร้อนเร็ว หรือช้าจนเกินไป จะทำให้ตัวตุ๊กตาแตกหัก บางทีเผาเสร็จเหลือตุ๊กตาไม่ถึงครึ่ง
ลงท้ายด้วยการระบายสี ที่ต้องมีการรองพื้นด้วยสีโปสเตอร์ขาวก่อน ตามด้วยสีน้ำมันขาวอีกที ก่อนจะระบายเสื้อผ้า และวาดหน้าตาได้ แต่ละขั้นตอนมีกระบวนการที่จุกจิก ยุ่งยาก ต้องพิถีพิถัน ทำให้เสียเวลามาก คนทำต้องอดทนและใจเย็น
ตุ๊กตาชาววัง นอกจากจะทำตามขั้นตอนตอนข้างต้นแล้ว ยังมีการปั้นอีกแบบหนึ่งที่เรียกว่า การปั้นเหมือนจริง ซึ่งจะมีความละเอียดเหมือนคนจริง ๆ มากกว่า สีผิวจะเป็นสีของดินเผาแท้ จะลงสีเฉพาะเสื้อผ้าเท่านั้น ใบหน้าก็จะไม่มีการหล่อพิมพ์ แต่จะใช้อุปกรณ์แกะเป็นหน้าตา ตุ๊กตาแบบนี้จะแพงกว่าแบบแรก เพราะมีกรรมวิธียากกว่ามาก

ข้อ 3.
การปั้นตุ๊กตาชาววัง ที่สีผิวเป็นสีของดินเผา เรียกว่าอะไร
 
 

 
ข้อ 4.
ข้อ 4. ชื่อเรื่องที่เหมาะสมกับบทความข้างต้นคือ
 
 

 
ข้อ 5.
ขั้นตอนการทำตุ๊กตาชาววังของชาวบ้านตำบลบางเสด็จมีทั้งหมดกี่ขั้นตอน
 
 

 
ข้อ 6.
หากจะให้ตุ๊กตาชาววังของชาวบ้านตำบลบางเสด็จมีการจำหน่ายมากขึ้นควรได้รับการช่วยเหลือในเรื่องใด
 
 

 
ข้อ 7.
ขั้นตอนใดในการปั้นตุ๊กตา ที่มีความสูญเสียมากที่สุด
 
 

 
สำหรับ ข้อ 8 - 9

พระพุทธสิหิงค์ เป็นพระพุทธรูปโบราณหล่อด้วยสำริดหุ้มทอง ปางสมาธิ สูง 79 เซนติเมตร หน้าตักกว้าง 63 เซนติเมตร เป็นศิลปะแบบลังกา ตามประวัติกล่าวว่า พระเจ้าสีหฬะ พระมหากษัตริย์แห่งลังกาทวีปทรงสร้างขึ้น เมื่อ พ.ศ. 700 ต่อมา พระเจ้าศรีธรรมโศกราช แห่งนครศรีธรรมราช ได้ไปขอมาถวายพระร่วงแห่งกรุงสุโขทัย เมื่อสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 1 แห่งกรุงศรีอยุธยา ได้กรุงสุโขทัยเป็นเมืองขึ้น จึงได้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ มาประดิษฐานที่กรุงศรีอยุธยา ต่อมา ได้มีผู้นำไปไว้ที่เมืองกำแพงเพชรและเชียงราย เมื่อพระเจ้าแสนเมืองมา เจ้านครเชียงใหม่ยกทัพไปตีเมืองเชียงรายได้ จึงได้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์มาประดิษฐานที่เชียงใหม่ พร้อมกับพระแก้วมรกต เมื่อสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ตีเมืองเชียงใหม่ได้เมื่อ พ.ศ. 2205 ได้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ มาประดิษฐานที่วัดพระศรีสรรเพชญ์ กรุงศรีอยุธยาเป็นเวลานานถึง 105 ปี

ข้อ 8.
คนไทยส่วนใหญ่เชื่อกันว่า พระพุทธสิหิงส์ มาจากลังกา เพราะ
 
 

 
ข้อ 9.
9. นับตั้งแต่สุโขทัย จนถึงวัดพระศรีสรรเพชญ์ กรุงศรีอยุธยา มีการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ ไปประดิษฐานในเมืองต่าง ๆ กี่ครั้ง
 
 

 
สำหรับ ข้อ 10 - 11

ซึ่งกูคิดทำการตัดศึกพม่าครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก ถ้าสมคะเนแล้วพระเจ้าฝรั่งมังฆ้อง ก็จะอยู่ในเงื้อมมือกู เป็นไฉน อ้ายสมิงนครอินทร์ มึงไปไขกลอุบายของกูให้พม่ารู้

ข้อ 10.
10. “อยู่ในเงื้อมมือ” หมายความว่าอย่างไร
 
 

 
ข้อ 11.
11. ผู้เขียนต้องการแสดงลักษณะเด่นของตัวละครในข้อใด
 
 

 
สำหรับ ข้อ 12 - 15

นักเตะลูกหนัง ทหารบกรวมพลังไม่ยั้งหัวเกือก บุกกระหน่ำถล่มทหารราชนาวี ตัวเก็งอย่างดุเดือด กระจุย 4-0 โดยแบ่งเป็นระยะ ๆ ยิงประตูครึ่งเวลาละ 2 ประตู ในการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน
ข้อ 12.
ในข้อความนี้ ควรตัดสินใจว่าสิ่งใดเกิดเป็นอันดับสุดท้าย
 
 

 
ข้อ 13.
36. ชัยชนะครั้งนี้ควรจัดอยู่ในประเภทใด
 
 

 
ข้อ 14.
ถ้าเล่นกันต่อไปอีกจะเป็นเช่นไร
 
 

 
ข้อ 15.
ทหารบกอ่านข้อความนี้แล้วจะรู้สึกอย่างไร
 
 

 
สำหรับ ข้อ 16 - 19

สุนัขตัวหนึ่งลักเนื้อวัวจากตลาด วิ่งข้ามสะพานมา ขณะยืนอยู่บนสะพาน มองลงไปในน้ำ เห็นเงาของตัวเอง คิดว่าเป็นสุนัขอีกตัวหนึ่ง แลเห็นเนื้อวัวที่คาบอยู่ ใหญ่กว่าที่ตัวคาบ จึงคิดแย่ง พอมันปล่อยก้อนเนื้อ ที่คาบลงน้ำ ทั้งก้อนเนื้อ ทั้งเงา ก็หายไป มื้อนั้น มันจึงต้องอดอาหาร อีกตามเคย

ข้อ 16.
ควรตั้งชื่อเรื่องนี้ว่าอย่างไร
 
 

 
ข้อ 17.
45. จากเรื่องนี้สิ่งใดไม่สัมพันธ์กัน
 
 

 
ข้อ 18.
ถ้าสุนัขไม่วิ่งมาทางสะพาน เรื่องนี้น่าจะเป็นอย่างไร
 
 

 
ข้อ 19.
จากข้อความนี้ เหตุการณ์น่าจะเกิดขึ้นเวลาใด
 
 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์