การชำระเงิน ซื้อแอป บน Google Play Store

 

การซื้อของบน Google Play Store ทำได้ง่ายกว่าที่คิด ไม่ต้องมีบัตรเครดิต ก็ซื้อได้

การชำระเงิน ซื้อแอป(ทั้งแบบ in-app และซึ้อ ซื้อหนัง ซื้อหนังสือ เช่าหนัง จ่ายค่าสมาชิก และอื่น ๆ บน Google Play Store สามารถทำได้หลายช่องทาง เช่น จ่ายผ่านซิมมือถือค่ายต่าง ๆ จ่ายผ่านบัตร ATM จ่ายผ่านบัตรเครดิต/เดบิต จ่ายผ่าน TrueMoney หรือ AirPay  หรือ PayPal เป็นต้น

ก่อนที่จะชำระเงินบน Play Store จะต้องมีบัญชีของ Google เสียก่อน วิธีง่าย ๆ คือ สมัครเข้าใช้ Gmail แต่ถ้าท่านมีอีเมลของ Gmail  อยู่แล้ว ก็แสดงว่า ท่านมีบัญชีของ Google แล้ว ซึ่งใช้ user name และ รหัสผ่านเดียวกัน

ช่องทางการชำระเงินซื้อแอป

เมื่อกดปุ่มสั่งซื้อแอป บน Google Play จะมีช่องทางการชำระเงินให้เลือกหลายอย่าง โดย Google จะนำข้อมูลของเราที่ Google เคยเก็บไว้แล้ว และข้อมูลที่อยู่ในมือถือของเราที่ใช้งานขณะนั้น  นำมาแสดง (และนี่คือเหตุผลว่า ทำไมต้องมีบัญชีของ Google และต้อง ลงชื่อเข้าใช้งานก่อน ) ตัวอย่าง เช่น

  • ถ้ามือถือ ใช้ค่าย DTAC หรือ AIS หรือ Truemove H จะมีข้อมูลให้จ่ายตรงผ่านมือถือค่ายนั้น ๆ ทั้งระบบที่จ่ายเป็นรายเดือน หรือ เติมเงิน เช่น ถ้าเป็นของ DTAC จะแสดงดังข้างล่างนี้





  • ถ้าเคยมีการผูกบัตรเครดิตไว้แล้ว Google ก็จะนำมาแสดงด้วย ในตัวอย่างข้างต้น เคยมีการใช้บัตรเครดิตแล้วจึงนำมาแสดงให้คลิกได้เลย ถ้าใครยังไม่มีการผูกไว้ ก็จะไม่แสดงให้เห็น
  • สามารถคลิก และทำตามได้เลย เท่านี้ก็จ่ายเงินเรียบร้อย ได้สิ่งที่ต้องการซื้อบน Play Store



การซื้อแอปโดยหักเงินจากบัตร ATM


บัตร ATM บางธนาคาร เช่น ธนาคารกรุงไทย สามารถใช้เป็นบัตรเดบิต ใช้ซื้อของออนไลน์ได้ โดยจะสังเกตเห็นว่า มีข้อความ VISA หรือภาพ Master Card เราสามารถนำไปใช้บน Google Play Store ได้ โดยการเพิ่มบัตรในฐานะที่เป็นบัตรเดบิต

วิธีการ คือ เมื่อคลิกปุ่มซื้อบน Play Store แล้ว ถ้ายังไม่เคยซื้อของจาก Play Store หรือไม่มีการผูกบัตรใด ๆ ไว้กับ Google หน้าจอจะแสดงเมนูเพิ่มวิธีการชำระเงิน ให้เข้าเมนู เพิ่มบัตรเครดิตหรือเดบิต และกรอกข้อมูลโดยใช้ข้อมูลจากบัตร ATM ที่มีข้อความ VISA ปรากฎบนบัตร ได้ 



การกรอกข้อมูล ใช้เลขบัตร ATM ชื่อบัญชี ซึ่งส่วนใหญ่มักจะใช้ชื่อเจ้าของบัญชี ถ้าไม่แน่อาจจะขอ Bank Statement จากธนาคาร หรือถ้ามีแอปพวก กรุงไทย Next ก็สามารถขอดู Statement ได้จากแอปโดยตรง ไม่ต้องไปธนาคาร อีกอย่างคือ วันหมดอายุที่อยู่หน้าบัตร และอีกข้อมูลที่ต้องใช้ คือ ตัวเลข CVC ซึ่งอยู่หลังบัตร ATM

การจ่ายเงินผ่านซิมมือถือค่ายต่าง ๆ

การจ่ายเงินผ่านมือถือ สามารถทำผ่านเมนูข้างต้น หรืออาจจะเข้าไปที่ Play Store แล้วทำรายการได้ โดยตรง ค่ายมือถือในปัจจุบัน ที่สามารถจ่ายได้โดยตรงคือ ค่าย DTAC AIS และ Truemove H 

วิธีการ

  1. เข้าไปที่แอปของ Play Store และแตะเพื่อเปิด


  2. แตะที่เมนู 3 ขีด


  3. แตะที่ วิธีการชำระเงิน


  4. ถ้าโทรศัพท์ที่ใช้งานอยู่ ใช้ค่าย DTAC หรือ AIS หรือ Truemove H จะเห็นมีตัวเลือกให้สามารถจ่ายเงินผ่านได้เลย ในตัวอย่างข้างล่าง เป็นของค่าย DTAC (แต่ต้องมีเงินเหลือพอจ่ายค่าที่จะซื้อนะครับ)





  5. ทำตามหน้าจอ ก็จะสามารจ่ายเงิน และซื้อของบน Play Store ได้

นอกจากนี้ ยังมีวิธีการชำระเงินผ่านช่องทางอื่น ๆ ได้อีก เช่น

  1. จ่ายเงินผ่านบัตรของขวัญ ของ Google (Google Play Gift Card) ซึ่งสามารถหาซื้อบัตรได้ที่ ร้าน TESSCO LOTUS, FamilyMart, และ ร้าน 7-Eleven บางสาขา  หรือ ซื้อออนไลน์ ก็ได้ เช่น ที่ LAZADA และ K+ เป็นต้น ราคาบัตรมีหลายราคา เข่น 100 บาท, 300 บาท, 500  บาท เป็นต้น เมื่อซื้อแล้วให้นำมาขูดดูเลขรหัสบัตร เพื่อนำไปใช้กรอกข้อมูลเพื่อซื้อของบน Play Store ได้ แต่ถ้าซื้อออนไลน์ ก็จะได้โค้ดมา ใช้ได้เลย



  2. จ่ายเงินผ่าน TrueMove Wallet 


    คนทั่วไปมักเข้าใจว่า มือถือต้องใช้ซิมของ True จึงจะสามารถใช้ TrueMoney Wallet ได้ แต่ความจริงคือ ใช้ซิมอะไรก็ได้ เพียงแต่ว่า ต้องไปดาวน์โหลดแอปของ TrueMoney จาก Play Store มาติดตั้งเสียก่อน จึงจะใช้งานได้ 
    การเติมเงินเข้า Wallet
    สามารถเติมเงินได้หลายวิธี เช่น เติมเงินผ่านร้าน 7-Eleven FamilyMart  ตู้เติมเงินต่าง ๆ หรือจะผูกไว้กับธนาคารที่เรามีบัญชีอยู่ ก็ได้ เป็นต้น



  3. จ่ายเงินผ่าน แอป AirPay

    AirPay เป็นแอปเช่นเดียวกับ TrueMoney Wallet ซึ่งต้องดาวน์โหลดแอปมาติดตั้งบนมือถือก่อน แล้วจึงใช้งานได้ สามารถเติมเงินผ่านเข้าแอปได้หลายช่องทาง เช่น เติมจากร้านค้า  TESSCO LOTUS FamilyMart เติมเงินผ่านตู้ ATM หรือผ่านเคาน์เตอร์ของ AirPay ก็ได้ นอกจากนี้ ยังสามารถเอาโค้ตเติมเงินของ AirPay เพื่อโอนเงินเข้า AirPay จากแอปต่าง ๆ เช่น กรุงไทย NEXT ก็ได้ หรือจะผูกไว้กับธนาคารที่เรามีบัญชีอยู่ก็ได้ 



  4. จ่ายเงินผ่าน PayPal
    PayPal เป็นบริการด้านการเงินที่ปลอดภัย ทั้งด้านการรับเงินและจ่ายเงิน ผ่านทางออนไลน์ มีประโยชน์สำหรับผู้ค้า นักธุรกิจ และ ประชาชนคนธรรมดาทั่วไป ที่ต้องการซื้อของออนไลน์ต่าง ๆ การจ่ายเงิน จะจ่ายตรงไปยัง PayPal ซึ่งทำหน้าที่ตัวกลาง รับ-ส่งเงิน ระหว่าง คนซื้อกับคนขายสมัครใช้งาน PayPal ได้ทางเว็บไซต์ paypal.com 






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์