ผักและผลไม้สีต่างกัน ให้ประโยชน์ต่างกัน

ผักและผลไม้ที่มีสีต่างกัน ให้ประโยชน์แก่ร่างกายต่างกัน การรับประทานผักและผลไม้ที่มีสีต่าง ๆ จึงเป็นการรับประกันว่า ร่างกายจะได้สารอาหารที่หลากหลายและมีประโยชน์

ผักผลไม้สีแดง เช่้น มะเขือเทศ แตงโม มะละกอ ช่วยลดความเสี่ยงต่อมะเร็งต่อมลูกหมาก(prostate cancer) ลดความดันเลือด ลดการเจริญเติบโตของเนื้องอก(tumor)ลดคอเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL cholesterol) ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระ และช่วยสร้างเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน(join tissue)เพราะมีสารอาหารหลายประเภท เช่น ellagic acid Quercetin Hesperidin และ lycopene เป็นต้น โดยเฉพาะ lycopene ช่วยต้านโรคหัวใจและมะเร็งบางชนิดได้

ผักและผลไม้สีเหลืองหรือส้ม เช่น กล้วย มะม่วง แครอท ช่วยลดการเสื่อมของจอประสาทตา(macula)ในผู้สูงอายุ ลดความเสื่ยงจากมะเร็งต่อมลูกหมาก(prostate cancer) ลดคอเรสเตอรอลตัวร้าย(LDL cholesterol) และลดความดันเลือด มีสารเบต้าแครอทีน(beta-carotene)ซึ่งเป็นตัวต้านอนุมูลอิสระในธรรมชาติ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันโรค(immune system)ของร่างกาย ทำให้กระดูกแข็งแรง ในผักและผลไม้สีเหลืองหรือส้ม มีสารอาหารหลายอย่าง เช่น beta-carotene zeaxanthin flavonoids lycopene potassium folate วิตามินซี และวิตามินบี เป็นต้น โดยเฉพาะวิตามินบี ช่วยป้องกันไม่ให้เด็กเกิดมาพิการ ไม่สมประกอบ และช่วยลดความเสียงจากโรคหัวใจอีกด้วย

ผักและผลไม้สีน้ำเงินและสีม่วง เช่น มะเขือม่วง ชำมะเรียง กะหล่ำสีม่วง ดอกอัญชัน และลูกหว้า เป็นต้น ช่วยบำรุงจอประสาทตา ลดคอเรสเตอรอลตัวร้าย(LDL cholesterol) เสริมภูมิคุ้มกันโรค(immune system) ของร่างกาย ช่วยระบบย่อยอาหาร ช่วยให้การดูดซึมแคลเช๊่ยมและสารอาหารอื่น ๆ ได้ดีขึ้น ลดการเจริญเติบโตของเนื้องอก และเซลล์มะเร็ง ในผักและผลไม้สีม่วง มีสารอาหาร เช่น lutein zeaxanthin resveratrol flavonoids ellagic acid quercetin เส้นใยอาหาร วิตามินซี สาร anthocyanins ซึ่งทำให้ผลไม่มีสีน้ำเงิน ช่วยต้านสารก่อมะเร็ง

ผักและผลไม้สีขาว เช่น หอมหัวใหญ่ กระเทียม ขิง ข่า ลูกเดือย งา สาลี่ พุทรา ลางสาด ลองกอง เงาะ ลิ้นจี่ ละมุด แห้ว ดอกแคขาว ผักกาดขาว หางหงส์ ขมิ้นขาว หัวปลี ถั่วงอก กุยช่ายขาว ยอดมะพร้าว ผักกาดหัว และมันแกว เป็นต้น ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดขาว ชนิด B Cells และ T cells ช่วยลดความเสี่ยงต่อ มะเร็งลำไส้ใหญ่ (Colon cancer) มะเร็งทรวงอก(Breast cencer) และมะเร็งต่อลูกหมาก(Prostate cancer) ช่วยรักษาความสมดุลของฮอร์โมน ช่วยลดความดัน เป็นต้น ในกระเทียม หัวหอม มีสารอัลลิซิน (allicin) ซึ่งช่วยป้องกันโลหิตสูง ลดคลอเลสเตอรอล อีกทั้งยังป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดตีบ ในเมล็ดงามีสารเซซามิน มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มปริมาณวิตามินอีในร่างกาย อีกด้วย

ผักและผลไม้สีเขียว มีจำนวนมาก เช่น ถั่วฝักยาว ถั่วลันเตา บวบ เป็นต้น มีคลอโรฟิลด์ เส้นใยอาหาร แคลเซี่ยม โฟเลต วิตามินซี เบต้าแคโรทีน ช่วยลดความเสี่ยงจากมะเร็ง ลดความดัน ลดคอเรสเตอรอล ต้านอนุมูลอิสระ เสริมภูมิคุ้มกันโรค และบำรุงสายตา

พืชผักมีประโยชน์ กินผักให้หลากหลายช่วยให้ร่างกายแข็งแรง


อ้างอิง
http://www.disabled-world.com/artman/publish/fruits-vegetables.shtml
http://www.fitnesstipsforlife.com/vegetable-color-and-nutrients.html
http://brightlives.th.88db.com/health/health_vegetable.htm
http://www.kasintorn.ac.th/kasintornweblog/?p=230

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์