มันแกว ของถูกและดี กินแทนข้าว

ใครที่มองหาว่า กินอะไรแทนข้าวดีนะ เพราะไม่อยากกินแป้งมาก นี่เลยครับ มันแกวเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก

ทีแรกนึกว่ามันแกวเป็นพืชท้องถิ่นพื้นบ้านของไทย เพราะเคยเห็นมาตั้งแต่เด็ก และราคาก็ไม่แพง แต่ที่ไหนได้ ความจริงมันแกว เป็นพืชท้องถิ่นของคาบสมุทรแมกซิโก มีชื่อว่า ฮิกกาม่า  (jicama) หรือ อีกชื่อคือ Jambean

ม้นแกว เต็มไปด้วยคุณค่าทางอาหาร มีแคลอลี่ต่ำ มีใยอาหาร (Fiber) สูง และมีวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น Vitamin C Folate  Iron Magnesium Potassium และ Manganese เป็นต้น เหมาะสำหรับผู้เป็นเบาหวาน หรือต้องการลดน้ำหนักมันแกวแม้ว่าจะเป็นมันชนิดหนึ่ง เช่นเดียวกับ มันเทศ แต่เมื่อ
เปรียบเทียบกันแล้ว พบว่า มันแกวมีแป้ง (starch) น้อยกว่ามันชนิดอื่น ๆ เช่น มันฝรั่ง และหัวบีท เป็นต้น

โดยเฉพาะ Manganese ซึ่งเป็นธาตุอาหารที่ร่างกายต้องการไม่มาก แต่ขาดไม่ได้ เพราะ Manganese มีบทบาทสำคัญในการบำรุงรักษากระดูกให้แข็งแรง ช่วยระบบการเผาผลาญอาหาร (metabolism) ช่วยดึงดูดแคลเซี่ยม ช่วยการทำงานของต่อมไธรอยด์ ปรับระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ และช่วยย่อยไขมันและคาร์โบไฮเดรท เป็นต้น

ถ้าขาด Manganese ร่างกายจะฟ้องโดยแสดงอาการ เช่น ความดันโลหิตสูง มีปัญหาด้านหัวใจ มีคอเรสเตอรอลสูง สายตาไม่ดี มีปัญหากับหู ความจำเสื่อม สั่น เป็นต้น

เพราะว่ามันแกวมีแป้ง (starch) น้อย เว็บไซต์ marksdailyapple.com ก็เลยมีบางคนบอกว่า เขากินมันแกวแทนพวกธัญญพืช (grain) และบอกว่าเป็น มันแกวข้าว หรือ jicama ‘rice’! ถ้าใครจะลองบ้าง ก็ควรจะปรึกษานักโภชนาการ หรือ คุณหมอก่อน ก็ดีนะครับ

จุดเด่นของมันแกว คือ มีเส้นใยอาหารสูง และ มีเส้นใยอาหาร ชื่อ inulin ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหาร และการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย เส้นใยอาหาร Inulin นี้ ร่างกายไม่สามารถย่อยได้ แต่เป็นอาหารที่ดีสำหรับแบคทีเรียในระบบลำไส้ ซึ่งเราเรียกอาหารของแบคทีเรียว่า prebiotic และเรียกแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อร่างกายที่อยู่ในลำไส้ว่าเป็น probiotics ซึ่งช่วยระบบคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง ช่วยบำรุงหัวใจ สมอง และอื่น ๆ จากการวิจัย พบว่า  Inulin มีคุณสมบัติเป็นสารป้องกันและชะลอการเจริญเติบโตของมะเร็ง (anticarcinogenic) โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก ช่วยระบบย่อยอาหาร และอื่น ๆ

มันแกว นอกจากจะกินสด ๆ แล้ว ยังนำไปทำอาหารอื่น ๆ ได้อีกหลายอย่าง เช่น หมูผัดมันแกว ทับทิมกรอบ ต้มจืดแตงกวายัดไส้ ขนมจีบหมู และนำไปเป็นผักสลัด ก็ได้ วิธีการทำ ก็ดูในอ้างอิงข้างล่าง นะครับ

อ้างอิง
https://www.healthline.com/nutrition/jicama-nutrition-benefits#section1
https://foodfacts.mercola.com/jicama.html
https://draxe.com/jicama/
https://www.healthline.com/nutrition/8-health-benefits-of-probiotics
https://www.organicfacts.net/health-benefits/minerals/health-benefits-of-manganese.html
https://www.marksdailyapple.com/low-carb-jicama/
https://cookpad.com/th/search/มันแกว

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์