กินไข่ ปลอดภัยไม่เพิ่มคลอเรสเตอรอล

เมื่อก่อนเชื่อว่ากินมากไม่ดี เพราะในไข่แดงมีคลอเรสเตอรอลสูง โดยเฉพาะในไข่แดงมีคลอเรสเตอรอลสูงมาก บางคนไม่กินไข่แดงเลย เพราะกลัวคลอเรสเตอรอล

ต้องบอกว่า เป็นความเชื่อที่โบราณมาก ๆ เมื่อก่อนเชื่อกันว่าอย่างนั้นจริง ๆ ว่า กินไข่แล้วจะเพิ่มปริมาณคลอเรสเตอรอล ทำให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจ แต่ปัจจุบัน มีข้อมูลใหม่ ลบล้างความเชื่อเช่นนั้น โดยสิ้นเชิง

Dr. Nishant Rao บอกว่า การที่คลอเรสเตอรอลเพิ่มปริมาณสูงขึ้น ไม่ได้เกิดจากการกินไข่ แต่คลอเรสเตอรอลเป็นสิ่งที่ร่างกายสร้างขึ้นที่ตับ และถูกส่งเข้ากระแสเลือดเมื่อมีความต้องการคลอเรสเตอรอล เพื่อซ่อมแซม บำรุงรักษาเซลล์ที่เสียหาย

การวิจัยของดร.บรูซ กริฟฟิน จากมหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ อังกฤษ ที่ตีพิมพ์อยู่ในยูโรเปียน เจอร์นัล ออฟ นิวทริชัน พบว่า คนที่กินไข่วันละ 2 ฟองขณะควบคุมอาหาร ไม่เพียงทำให้น้ำหนักลดลงเร็วขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยลดคลอเรสเตอรอลในเลือดด้วย

ดร.ซูซาน มิเชลล์ นักโภชนาการชาวอเมริกัน บอกว่า กินไข่วันละฟองไม่เป็นการเพิ่มความเสียงต่อการเป็นโรคหัวใจแต่อย่างใด ยกเว้นคนที่เป็นโรคเบาหวานอยู่แล้ว ต้องปรึกษาแพทย์ หรือนักโภขนาการเสียก่อน ว่า ในหนึ่งอาทิตย์ควรกินไข่ได้กี่ฟอง

ไข่อุดมไปด้วยสารอาหารต่าง ๆ มากมาย เช่น protein วิตามินบี 12 choline and lutein ซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระ และชะลอความแก่

ไข่ขาวมีโปรตีนจำนวนมาก ไข่แดงมีไขมันที่มีประโยชน์ เช่น โอเมก้า 3 ไข่ฟองใหญ่ให้พลังงานถึง 75 แคลอลี่ ไข่ช่วยทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง บำรุงครรภ์ บำรุงสมอง บำรุงสายตา และควบคุมน้ำหนักได้

ในไข่แดง มี lutein และ zeaxanthin ซึ่งช่วยบำรุงสายตา ป้องกันการเสื่อมสภาพของจอประสาทตา (macular)ในผู้สูงอายุ

โดยสรุปก็คือ กินไข่ปลอดภัย ไม่เพิ่มคลอเสลเตอรอล กินไข่วันละฟอง ทำให้ร่างกายแข็งแรง (ยกเว้นคนที่เป็นโรคเบาหวาน ต้องปรึกษาแพทย์เสียก่อน)


อ้างอิง
http://senior.eduzones.com/sms/8990
http://www.susanmitchell.org/blog/tag/eggs/
http://www.cholesterol-and-health.com/Egg_Yolk.html
http://www.healthiertalk.com/go-ahead-and-eat-yolk-0579

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์