ข้าวหมาก อาหารโพรไบโอติก เพื่อสุขภาพ

ข้าวหมาก เป็นอาหารประเภทขนมโบราณ บางคนไม่ชอบเพราะคิดว่าเป็นของมึนเมา ของหมักดอง ของไม่สะอาด กินแล้วเมา ประเภทเดียวกับกินน้ำขาว ซึ่งทำมาจากข้าวแล้วหมักด้วยแป้งข้าวหมัก เหมือนกัน

ความจริงก็คือ ข้าวหมากกินแล้วอร่อยดี ผมกินมาตั้งแต่ตอนเด็ก ๆ กินแล้วรู้สึกร้อน ๆ เหมือนกัน คนโบราณบอกว่า
ผู้หญิงกินแล้วทำให้ผิวพรรณดี

ข้าวหมาก ทำมาจากข้าว ผสมกับแป้งข้าวหมาก สมัยก่อนผมเป็นเด็ก แม่ทำข้าวหมากขาย พอผสมแป้งกับข้าวเหนียวนึ่งเสร็จแล้ว จะห่อใบตอง ใช้ใบมะพร้าวเป็นเตี่ยว ทิ้งไว้ 2-3 วัน จะกลายเป็นข้าวหมาก

ปัจจุบันพบว่า เชื้อยีสต์ในข้าวหมากเป็นโพรไบโอติกส์ (Probiotics) ชนิดหนึ่ง Probiotics เป็นจุลินทรีย์มีชีวิต ที่ก่อประโยชน์ต่อร่างกายที่มันอาศัยอยู่ ทำการปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในร่างกาย กระตุ้นการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระ ภูมิคุ้มกันมะเร็ง ช่วยระบบทางเดินอาหารให้ทำงานเป็นปกติและดูดซึมวิตามินดีขึ้น ผลิตเม็ดเลือดแดงดีขึ้น ยับยั้งการเจริญของแบคทีเรียก่อโรค รักษาแผลในลำไส้

FAO/WHO ให้คำจำกัดความของ Probiotics ว่า เป็นจุลชีพที่มีชีวิต ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายของเราในปริมาณที่เหมาะสมจะให้คุณต่อร่างกาย

ดร.ชื่นจิต ประกิตชัยวัฒนา อาจารย์ภาควิชาเทคโนโลยีอาหาร คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลว่า ข้าวหมาก เป็นผลิตภัณฑ์จากข้าวที่อยู่คู่สังคมไทยมานาน คนโบราณบอกว่าผู้หญิงควรกินข้าวหมาก เพราะข้าวหมากเป็นยาร้อนจะช่วยบำรุงเลือดลมของสตรี ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งไม่เป็นสิวฝ้า

ภญ.ดร.สุ ภาภรณ์ พูดถึงข้าวหมากว่า ในอดีตเชื่อว่า ข้าวหมากจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการการเจริญเติบโตในเด็กให้ดีขึ้น จึงต้องกินตอนเช้าเพื่อเป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายอบอุ่น และกระตุ้นให้แบคทีเรียภายในร่างกายทำงาน โดยเฉพาะในเด็กที่ไม่แข็งแรง เหงื่อออกง่าย อ่อนเพลีย ตัวสั่น ก็มักจะให้กินข้าวหมาก และในผู้ใหญ่ที่เป็นไข้ ไม่มีแรง ผอมแห้ง หมอยาพื้นบ้านก็จะแนะนำให้คนไข้กินข้าวหมากกับน้ำต้มเคี่ยวของแก่นขี้เหล็ก

เห็นไหมล่ะครับว่า ข้าวหมากของไทย ๆ มีประโยชน์อย่างไร


ที่มา
http://www.doctor.or.th/node/5774
http://kawmakpaphada.blogspot.com/2011/06/blog-post.html
http://cddworker76.ob.tc/-View.php?N=98

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์