อาหารบำรุงหัวใจ

ฟังรายการ Health Talk Radio ของ Melanie Cole วันนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับอาหารบำรุงหัวใจ น่าสนใจมาก
ในรายการได้สัมภาษณ์ Dr. James Beckerman ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจ (Cardiologist) ผู้เขียนหนังสือ The Flex Diet
Dr. James Beckerman บอกว่า อาหารที่สำคัญคือ 4F ได้แก่ อาหารที่มีเส้นใยอาหาร(Fiber) ปลา(Fish)  ผลไม้ (Fruit) และไขมันที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ(healthy Fat)

อาหารที่มีเส้นใย เช่น ผัก ธัญญพืช ธัญพืชที่ผ่านกระบวนการขัดสีน้อย(whole grain) ของเราคงได้แก่พวกข้าวกล้องนั่นแหละครับ อาหารเส้นใยอย่างน้อยควรได้รับวันละประมาณ 25 - 30 กรัม

ปลา ให้ประโยชน์หลายอย่าง เช่น กรดไขมันโอเมก้า 3 ควรรับประทาน 1 - 2 ครั้งต่อสัปดาห์ (1-2 servings per week)

ผลไม้ มีประโยชน์ Dr. James Beckerman บอกว่า ผลไม้ต่างจากน้ำผลไม้ น้ำผลไม้เป็นอาหารที่ผ่านกระบวนการแล้ว ถือเป็น processed food เพราะฉะนั้น การรับประทานผลไม้ดีกว่าดื่มน้ำผลไม้ เพราะ การรับประทานผลไม้จะได้ ทั้งน้ำ ทั้งเส้นใย

ไขมันที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ไขมันที่ควรหลีกเลี่ยง คือ ไขมัน Trans และนอกจากนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงไขมันอิ่มตัว (saturated fat) แต่ควรเลือกไขมันประเภทไม่อิ่มตัว เช่น  น้ำมันพืช อะโวคาโด้ nuts เป็นต้น

อาหารบำรุงหัวใจ ไม่จำเป็นต้องเป็นอาหารจืด ๆ ไม่มีรสชาด แต่สามารถนำมาทำเป็นอาหารที่ชื่นชอบได้ โดยให้มีอาหารจำพวก 4F ข้างต้น แต่ทั้งนี้ต้องระวัง อย่าใช้เกลือ หรือน้ำมันมากเกินไป

การกินไข่การกินไข่ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ถือว่าสามารถทำได้ เพราะ คอเลสเตอรอลในไข่ ไม่ค่อยมีผลต่อคอเลสเตอรอลในร่างกายของเราเท่าไรนัก

การกินอาหารที่มีประโยชน์ ประมาณสัก 80 - 90 เปอร์เซ็นต์ เหลือไว้อีก สัก 10-20 เปอร์เซ็นต์ สำหรับอาหารโปรด เพราะถ้าปฏิเสธอาหารที่ชอบ ซึ่งอาจจะไม่ค่อยมีประโยชน์มากนัก เลือกรับประทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ Dr. James Beckerman บอกว่า จะทำให้เครียด

สำหรับคนที่ไม่ชอบอาหารประเภทผัก ผลไม้ Dr. James Beckerman บอกว่า เราสามารถปรับตุ่มการรับรส (taste buds) ของเราได้ เช่น เมื่อตอนที่เราเป็นนักเรียนเริ่มทดลองกินกาแฟครั้งแรก จะรู้สึกขม ไม่ชอบ แต่พอนานไปแล้ว ก็ชอบได้ เบียร์ ไวน์ ก็เหมือนกัน ชิมทีแรกไม่ชอบ แต่พอนานไปก็กลับชอบได้ เพราะฉะนั้น เด็กที่ไม่ชอบกินผัก ก็สามารถทำให้ชอบได้

เพราะฉะนั้น ลองดูนะครับ อาหารดี ๆ มีประโยชน์


ฟังรายการได้ ที่ลิงค์ข้างล่างนี้
http://www.healthradio.net/hr_on_demand/?play_id=46115&userID=0

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์