ดอกอัญชัน

วันนี้เห็นคนเก็บดอกอัญชัน ถามเขาว่าเก็บเอาไปทำไม เขาบอกว่า เอาไปตากแดดและชงกินเหมือนน้ำชา ทำให้ตาที่เคยมืดมัว มองเห็นได้ดีขึ้น เอาไปหุงกับข้าวก็ได้ ได้ข้าวสีม่วง สวยดี ดอกอัญชันแห้ง ซื้อ-ขายกัน กิโลกรัมละ 200 บาท ก็เลยลองหาข้อมูลดู

ดอกอัญชัน (Butterfly Pea, Blue Pea หรือ Clitoria ternatea) มีสารแอนโธไซยานิน ซึ่งมีคุณสมบัติเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในหลอดเล็กๆ ทำให้เลือดไปเลี้ยงรากผมและนัยน์ตามากขึ้น สารแอนโทรไซยานินนี้จะพบในผลไม้และดอกไม้ที่มีสีน้ำเงิน สีแดง หรือสีม่วง
มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ โดยที่พืชจะสร้างสารนี้ขึ้นมา เพื่อป้องกันดอกหรือผลตัวเอง จากอันตรายของแสงแดดหรือโรคภัย

ดอกสด นำมาทาศีรษะเพื่อใช้เป็นยาปลูกผม ใช้รักษาอาการผมร่วง แก้ฟกช้ำบวม ใช้ผสมอาหารให้สีม่วง เช่น ข้าวดอกอัญชัน ขนมดอกอัญชัน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณ บำรุงตา ลดอาการของโรคทางสายตา แก้ตาฟาง ตาแฉะ รากมีรสเย็นจืดใช้เป็นยาขับปัสสาวะพิการ เป็นยาระบาย รากใช้ถูฟันแก้ปวดฟันทำให้ฟันคงทนแข็งแรง

เมล็ดใช้เป็นยาระบายแต่จะทำให้คลื่นไส้อาเจียน

คุณค่าทางอาหาร สารอาหารให้สารสีฟ้า ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความเสื่อมของร่างกาย บำรุงผมให้สีเข้มเสมอ บำรุงสายตาป้องกันอันตรายจากแสงจ้า ลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคร้าย

สรรพคุณทางยา

อัญชัน มีสรรพคุณทางยาช่วยให้ความจำดีขึ้น ช่วยลดความเครียด ฟุ้งซ่าน ใช้เป็นยาแก้ซึมเศร้า(antidepressant) ยากันชัก(anticonvulsant) และยาระงับประสาท (sedative) นอกจากนี้ยังใช้เป็นยาเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ เช่น โรคหอบหืด เป็นต้น ข้อมูลจาก USDA (United States Department of Agriculture) ระบุว่า อัญชันอาจจะยับยั้งโรคมะเร็งชนิดต่าง ๆ ได้อีกด้วย

การปลูกอัญชัน

การปลุกอัญชันมีวิธีการปลูกง่ายและขึ้นง่ายไม่ต้องการดูแลรักษามากนักวิธีการปลูกโดยการนำต้นกล้าจากการเพาะเมล็ดมาปลูกลงแปลงปลูก และบริเวณใกล้แปลงปลูกควรมีรั้ว หรือไม้ระแนงเพื่อให้เถาอัญชันเลื้อยพาด หรือยึดเกาะเพื่อการทรงตัวได้

  • แสง อัญชันเป็นไม้กลางแจ้งที่มีความต้องการแสงพอสมควร แต่ก็ไม่ถึงกับต้องการแสงจัดมาก
  • น้ำ ต้องการน้ำปานกลาง การรดน้ำจะต้องไม่ถึงกับแฉะ รดน้ำแต่พอชุ่มก็พอ และควรรดน้ำวันละ 2 ครั้ง ในช่วงเช้าและช่วงเย็น
  • ดิน อัญชันจะขึ้นได้ดีในดินร่วนปนทราย ที่มีการระบายน้ำได้ดี
  • ปุ๋ย ใช้ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกผสมกับดินปลูก
มาปลูกอัญชันกันดีไหม น่าจะปลูกง่ายอยู่นะครับ วันก่อนคุยกับคนที่เคยปลูกอัญชันเอาไว้บังแตต เขาบอกว่า มีคนมาเก็บดอกไปกิน จนดอกโตไม่ทันทีเดียว

ที่มา
http://www.siam-shop.com/p?mode=view_news&news_id=945
http://www.openthaisite.com/herbal_bluepea.html
http://www.oknation.net/blog/soonthorn-filmkayab/2009/07/21/entry-6
http://www.maipradabonline.com/maileay/unchun.htm
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=sasima-herbs&month=09-06-2009&group=4&gblog=2
http://herbs-treatandtaste.blogspot.com/2011/10/butterfly-pea-good-for-soil-and-health.html
http://ddr.nal.usda.gov/handle/10113/44304

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์