กล้วย บำรุงสุขภาพ

กล้วยเป็นอาหารบำรุงสุขภาพ อุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารต่าง ๆ มากมาย

กล้วยมีวิตามินซี โปแตสเซี่ยม และเส้นใยอาหาร กล้วยไม่มีโซเดียม ไขมัน หรือคอเลสเตอรอล

วิตามินซีในกล้วย ช่วยป้องกันและรักษาอาการอักเสบ ช่วยสร้างเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน (connective tissue)เชื่อมโยงยึดเหนี่ยวอวัยวะและโครงสร้างต่าง ๆ ของร่างกายให้อยู่รวมกัน และ ค้ำจุนร่างกาย นอกจากนี้ วิตามินซีในกล้วย ยังช่วยดูดซับธาตุเหล็ก และสร้างเม็ดเลือดอีกด้วย

โปแตสเซี่ยมในกล้วย ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะ อาหารที่มีโปแตสเซี่ยมสูง จะช่วยป้องกันความดันเลือดสูง และอัมพาต (stroke) อีกด้วย

กล้วยให้พลังงานแก่ร่างกายได้ทันทีทันควัน เนื่องจากมีน้ำตาลธรรมชาติ ได้แก่ ซูโคลส(sucrose) ฟรุทโตส(fructose) และกลูโคส (glucose)ดังนั้น เมื่อร่างกายอ่อนเพลีย สามารถรับประทานกล้วย เพื่อให้พลังงาน แก่ร่างกายได้ทันที

กล้วยมีวิตามินบี 6 ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย และสร้างเม็ดเลือดแดง และระบบประสาท(nervous system) รับประทานกล้วย ช่วยบำรุงสมอง

กล้วยได้ชื่อว่า เป็นผลไม้ที่มีคาร์โบไฮเดรทมากกว่าผลไม้อื่น ซึ่งเป็นผลดี เพราะร่างกายได้รับแคลอลี่จากคาร์โบไฮเดรท ง่ายและเร็วกว่า จากไขมันหรือโปรตีน

กล้วยช่วยลดอาการเมาค้างได้ วิธีที่เร็วที่สุดที่จะแก้อาการเมาค้าง คือ การดื่มกล้วยปั่นกับนมและน้ำผึ้ง กล้วยจะทำให้ กระเพาะของเราสงบลง ส่วนน้ำผึ้งจะเป็นตัวช่วยหนุนเสริมปริมาณน้ำตาลในเส้นเลือดที่หมดไปในขณะที่นมก็ช่วย ปรับระดับของเหลวในร่างกายของเรา

กล้วยช่วยทำให้ท้องไม่ผูก เพระเส้นใยและกากอาหารที่มีอยู่ในกล้วยช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติ จึงช่วยแก้ ปัญหาโรคท้องผูกได้

กล้วยช่วยรักษาโรคความซึมเศร้า จากการสำรวจเร็ว ๆ นี้ ในจำนวนผู้ที่มีความทุกข์เกิดจากความซึมเศร้าหลายคนจะมี ความรู้สึกที่ดีขึ้นมากหลังการกินกล้วย เพราะมีโปรตีนชนิดที่เรียกว่า try potophan เมื่อสารนี้เข้าไปในร่างกายจะ ถูกเปลี่ยนเป็น serotonin เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นตัวผ่อนคลายปรับปรุงอารมณ์ให้ดีขึ้นได้ คือทำให้เรารู้สึกมีความสุขเพิ่มขึ้นนั่นเอง

กล้วยช่วยบรรเทาอาการเสียดท้อง กล้วยมีสารลดกรดตามธรรมชาติที่มีผลต่อร่างกายของเรา ถ้าปัญหาเกี่ยวกับอาการเสียด ท้อง ลองกินกล้วยสักผล คุณจะรู้สึกผ่อนคลายจากอาการเสียดท้องได้

ด้านในของเปลือกกล้วยทาบริเวณที่ถูกยุงกัด สามารถแก้เม็ดผื่นคันที่เกิดจากยุงกัดได้

กล้วยรักษาโรคลำไส้เป็นแผล กล้วยเป็นอาหารที่แพทย์ใช้ควบคุม เพื่อต้านทานการเกิดโรคลำไส้เป็นแผล เพราะ เนื้อของกล้วยมีความอ่อนนิ่มพอดี เป็นผลไม้ชนิดเดียวที่ทานได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องโรค ลำไส้เรื้อรัง และกล้วยยังมีสภาพเป็นกลางไม่เป็นกรด ทำให้ลดการระคายเคือง และยังไปเคลือบผนังลำไส้และ กระเพาะอาหารด้วย

กล้วยมีประโยชน์มากมายหลายอย่าง ถ้ามีที่ว่างในบริเวณบ้าน อย่าลืมปลูกกล้วยนะครับ กล้วยเป็นพืชปลูกง่าย นอกจากจะได้รับประโยชน์จากการรับประทานกล้วยแล้ว ยังได้ร่มเงาจากต้นกล้วยอีกด้วย


อ้างอิง
http://www.buzzle.com/articles/banana-nutrition-facts.html
http://devilbio501.exteen.com/20070717/connective-tissue
http://www.samunpri.com/modules.php?name=News&file=article&sid=243

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์