ผักบุ้งจีน (Water Convolvulus หรือ Water Spinach)

ผักบุ้งจีนเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ช่วยต้านทานโรค วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา คนโบราณบอกว่า กินผักบุ้งแล้วตาหวาน ผักบุ้งจีนอุดมไปด้วย โปแตสเซี่ยม ซึ่งที่มีหน้าที่ควบคุมความสมดุลของน้ำในร่างกาย และมีความสำคัญต่อการทำงานของระบบต่างๆ ของร่างกายเราหลายอย่าง เช่น กล้ามเนื้อหัวใจ เป็นต้น และนอกจากนี้ ผักบุ้งจีนยังช่วยป้องกันจอตา (Retina) เสื่อมได้ในผู้สูงอายุ

การปลูกผักบุ้งจีน
ผักบุ้งจีนปลูกง่าย สามารถปลูกได้ในดินแทบทุกชนิด ดินที่เหมาะสมในการปลูกผักบุ้งจีน คือดินร่วน หรือดินร่วนปนทราย ผักบุ้งจีนชอบชื้นแฉะ ต้องการความชื้นในดินสูงมากอุณหภูมิที่เหมาะสมในการเจริญเติบโตอยู่ในช่วงที่สูงกว่า 25 องศาเซลเชียส ต้องการแสงแดดเต็มที ซึ่งประเทศไทยสามารถปลูกได้ดีตลอดไป โดยมีวิธีปลูกง่าย ๆ ดังนี้

ขั้นตอนในการปลูก

1. ทำแปลงปลูกผัก ใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมักใส่ผสมลงไปเพื่อให้ดินร่วนซุย สมบูรณ์
2. เกลี่ยดินให้เสมอกัน และขีดเป็นแถวๆ ห่างกันประมาณ 12 - 15 ซม. ขวางทางยาวของแปลง
3. นำเมล็ดไปแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน (ถ้าต้องการให้งอกเร็วให้ต้มน้ำให้เดือดนำไปผสมกับน้ำให้อุณหภูมิอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส นำเมล็ดแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน)
4. นำเมล็ดมาห่อด้วยผ้าขาวบาง ทิ้งไว้ให้เปลือกของเมล็ดหลุดออกมา
5. จากนั้นนำไปโรยในแปลงที่เตรียมไว้ เป็นแถว ๆ หรือจะหว่านลงแปลงก็ได้ แล้วกลบดินบาง ๆ ถ้านำฟางหรือใบอ้อยหรือแกลบผสมปุ๋ยคอกมาคลุมปิดข้างบนเพื่อเก็บความชื้น จะดีมาก
6. รดน้ำให้ชุ่ม (เช้า-เย็น) โดยรดทุกวันประมาณ 3 วัน ผักบุ้งจะเริ่มงอก พออายุได้5-7 วัน ดูว่ามีเพลี้ยหรือไม่ สังเกตได้ว่าใบจะหงิกงอ ให้ใช้ใบยาสูบหมักฉีดพ่นการหมักใบยาสูบ อัตราส่วน 1 กิโล ต่อน้ำ 20 ลิตร
7. พออายุได้ 10 วันให้ใช้น้ำหมักพืช เช่น สารจากสะเดา หางไหล กากน้ำตาลหรือน้ำหมักหอยเชอรี่รดสลับกันหรือจะใช้ ผลิตภัณฑ์ของ Mitcheal ตรานางงาม สูตร 1, 2 และ 3 ผสมกันฉีดพ่น ป้องกันเชื้อรา โรคแมลง และเสริมให้พืชเจริญเติบโต
8. พออายุได้ 18-25 วัน สามารถเก็บรับประทาน หรือขายได้ (ขนาดลำต้น 3 หุน ยาว 30 ซม.) ถ้าเป็นฤดูหนาวผักจะโตช้า จะเก็บขายได้ประมาณ 24-25 วัน


อ้างอิง
http://mis.rmutt.ac.th/sme/Details/200FreeCareers/Sect02/Link0204/vege0001.doc
http://ezinemark.com/a/water-spinach-nutrition/
http://www.yourhealthyguide.com/article/an-potassium.htm

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์