ไขมัน แหล่งพลังงานของร่างกาย

ทุกคนต้องรับประทานอาหารที่มีไขมัน เพื่อให้พลังงานแก่ร่างกาย แต่ถ้ารับประทานอาหารที่มีไขมันมากเกินไป จะทำให้อ้วนได้ ร้ายกว่านั้น ถ้ามีไขมันชนิดอิ่มตัว(saturated fat)มากเกินไป จะทำให้ระดับคอเรสเตอรอลสูง เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ เป็นโรคเบาหวาน ความดันเลือดสูง หรือแม้กระทั่งเป็นโรคมะเร็งบางอย่างได้

ไขมันนอกจากจะให้พลังงานแก่ร่างกายแล้ว ยังให้กรดไขมัน(fatty acids)ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้เอง และนอกจากนี้ ยังช่วยดูดซึมสารอาหารบางอย่างได้อีกด้วย

ไขมันมีหลายชนิด ไขมันบางอย่างให้คุณแต่บางอย่างเป็นไขมันตัวร้าย ทำให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจ ดังนั้นจึงควรรู้จักไขมันชนิดต่าง ๆ และหลีกเลี่ยงไขมันที่จะก่อปัญหา และบริโภคไขมันที่ช่วยเสริมสร้างร่างกาย

ประเภทของไขมัน

ไขมันที่ให้คุณ (The Good Fats)

  • ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (Monounsaturated fat หรือ MUFAs)ช่วยลดคอเลสเตอรอลโดยภาพรวม ลดคอเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL cholesterol) และเพิ่มคอเลสเตอรอลตัวดี (HDL cholesterol) ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ยังได้ชื่อว่า สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวมีส่วนช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ และยังช่วยทำให้ผนังหลอดเลือดแดงทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย

    อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว เช่น ถั่วลิสง วอลนัท อะโวคาโด น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนลา และน้ำมันรำข้าว

  • ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (Polyunsaturated fat)ช่วยลดคอเลสเตอรอล และคอเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL cholesterol)พบในอาหารทะเล เช่นปลาแซลมอน น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันเมล็ดทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด และน้ำมันดอกคำฝอย กรดไขมันโอเมก้า 3 ก็จัดอยู่ในไขมันประเภทนี้ด้วย

ไขมันตัวร้าย (The Bad Fats)

  • ไขมันอิ่มตัว (Saturated fat) ไขมันชนิดนี้จะเพิ่มคอเลสเตอรอลในเลือด และเพิ่มคอเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL cholesterol)ไขมันประเภทนี้ ส่วนใหญ่พบในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ นม ไข่ และอาหารทะเล พืชที่มีไขมันชนิดนี้ ได้แก่ น้ำมันมะพร้าว และ น้ำมันปาล์ม
  • ไขมันชนิด Trans fatty acid เป็นสิ่งที่ทำขึ้น โดยใช้กระบวนการที่เรียกว่า hydrogenation เพื่อให้อาหารสามารถเก็บไว้ได้นาน ผลจากการใช้กระบวนการ hydrogenation ทำให้เกิด ไขมันชนิด Trans fatty acid ขึ้น อาหารที่พบว่ามีไขมันชนิดนี้ ได้แก่ อาหารบรรจุกล่อง ต่าง ๆ ของขบเคี้ยวที่บรรจุกล่อง เช่น ขนมอบทั้งหลาย คุ๊กกี้ โดนัท เฟรนฟรายด์ ป๊อปคอร์น เป็นต้น

    มีการศึกษาวิจัยโดยการสุ่มเนื้อเยื่อไขมันของผู้ตายด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบมาทำการวิเคราะห์ พบว่ามีความเข้มข้นของ Trans fat ในปริมาณสูง และมีการค้นพบต่อว่าการรับประทานกรดไขมันชนิดนี้เป็นเวลานาน จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระดับคอเลสเตอร์รอลในเลือด โดยจะทำให้ระดับ LDL ซึ่งเป็นคอเลสเตอร์รอลตัวอันตราย เพิ่มสูงขึ้นเป็นอันตรายต่อหัวใจและหลอดเลือด ในขณะเดียวกันยังไปลด HDL คอเลสเตอร์รอลตัวที่ปกป้องหัวใจและหลอดเลือดหัวใจด้วย

เมื่อเป็นดังนี้ จึงควรหลีกเลี่ยงไขมันที่จะก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพ เช่น หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันปาล์ม แต่ใช้น้ำมันถั่วเหลือง หรือถ้าเป็นไปได้ ใช้น้ำมันรำข้าว เป็นดีที่สุด เพราะน้ำมันรำข้าวนอกจากจะมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูงแล้ว ยังมีสัดส่วนของกรดไขมันที่เหมาะสมเพื่อสุขภาพที่ดีอีกด้วย

นอกจากนี้ อาหารสำเร็จบรรจุกล่องทั้งหลาย ถ้าไม่จำเป็นก็ควรหลีกเลี่ยง ไขมันจากสัตว์ควรลดให้น้อยลง นะครับ






อ้างอิง
http://www.nhs.uk/Livewell/Goodfood/Pages/Fat.aspx
http://www.healthcastle.com/goodfats-badfats.shtml
http://www.thaiedibleoil.com/thai/detail_09.html
http://www.vcharkarn.com/varticle/41558

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์