การปลูกผักสวนครัว ตามฤดูกาล

ผักสวนครัว ถ้าปลูกตามฤดูกาล จะได้ผลดี เพื่อให้ได้อุณหภูมิ และน้ำพอเหมาะ พืชบางอย่างต้องการน้ำน้อยและทนร้อน ก็ปลูกในฤดูร้อนได้ พืชบางชนิดต้องการอากาศหนาวจึงจะได้ผลดี

พืชผักที่ควรปลูกในฤดูต่าง ๆ มีดังนี้

ผักที่ปลูกได้ตลอดปี ได้แก่ กวางตุ้ง คะน้า ผักตระกูลแตง ผักตระกูลถั่ว ผักตระกูลมะเขือ หอมแดง หอมแบ่ง สะระแหน่ ผักชีฝรั่ง แมงลัก โหระพา กะเพรา ผักตำลึง ผักบุ้งไทย กระชาย ข่า ตะไคร้ บัวบก มะแว้ง มะเขือพวง พริกชี้ฟ้า พริกขี้หนู เป็นต้น พืชเหล่านี้ปลูกได้ตลอดปี และปลูกได้ทุกภาคของประเทศไทย

ผักที่ควรปลูกในต้นฤดูฝน คือ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม ได้แก่ หอมแบ่ง ผักกาดเขียวกวางตุ้ง ผักบุ้ง คะน้า พริกต่างๆ มะเขือต่างๆ ผักกาดหัว ผักกาดหอม บวบ มะระ ฟักเขียว แฟง แตงกวา ข้าวโพดหวาน ถั่วฝักยาว ถั่วพุ่ม น้ำเต้า ถั่วพู กระเจี้ยบเขียว

ผักที่ควรปลูกปลายฤดูฝน ผักใดที่ปลูกต้นฤดูฝนก็ปลูกได้ผลดีในปลายฤดูฝน ยิ่งกว่านั้นยังปลูกผักฤดูหนาวได้อีกด้วย เช่น กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก กะหล่ำปม บร็อคโคลี่ ถั่วลันเตา หอมหัวใหญ่ แครอท แรดิช ผักชี ผักกาดเขียวปลี ผักกาดขาวปลี ผักกาดหอมห่อ ข้าวโพดหวาน แตงเทศ แตงโม พริกยักษ์ พริกหยวก ฟักทอง มะเขือเทศ ขึ้นฉ่าย

ผักที่ควรปลูกในฤดูหนาว ได้แก่ ผักกาดขาว ผักกาดเขียวปลี กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักกาดหัว ถั่วลันเตา ถั่วพู ผักชี ขึ้นฉ่าย ผักกาดหอม มะเขือเทศ หอมหัวใหญ ตั้งโอ๋ บล๊อคโคลี แครอท

ผักที่ควรปลูกในฤดูร้อน ได้แก่ ผักที่ทนร้อนได้ดี และทนความแห้งแล้งพอสมควร ถึงแม้ว่าผักเหล่านี้จะทนร้อนและความแห้งแล้งได้ แต่ถ้าจะปลูกในฤดูร้อนผักบางอย่างก็ต้องรดน้ำ เช้า-เย็น ต้องพรวนดินแล้วคลุมด้วยฟางข้าว เพื่อรักษาความชุ่มชื่นไว้ให้พอ เช่น ข้าวโพดหวาน ข้าวโพดเทียน บวบ มะระ ถั่วฝักยาว ถั่วพุ่ม น้ำเต้า แฟง ฟักทอง ถั่วพู คะน้า ผักกาดเขียวกวางตุ้ง ผักกาดหอม ผักชี (ผักกาดหอม และผักชีนั้นควรทำร่มรำไรให้ด้วย) ผักกาดขาวเล็ก ผักกาดขาวใหญ่ มะเขือมอญ

ถั่วเขียวและมันเทศปลูกได้ดีในฤดูร้อน สมัยก่อนทำนา หลังการเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว ชาวนาจะไม่ปล่อยที่นาให้ว่าง แต่จะปลูกถั่วเขียวและปลูกมันเทศ ถัวเขียวต้องการน้ำน้อย ทนแล้งได้ดี พอฝักแก่จะเป็นสีดำ เก็บมาขยี้เอาเปลื่อกออก จะได้ถั่วเขียวที่ใช้ทำอาหารได้หลายอย่าง

มันเทศ ต้องยกร่องให้สูงเพื่อให้ดินร่วนซุย มันเทศจะได้ลงหัว สมัยผมเป็นเด็ก เคยไปช่วยเขาขุดม้นเทศ เอามากินดิบ ๆ ก็ได้ อร่่อยดี

ปลูกพืชผักตามฤดู ผลผลิตได้ดี พืชแข็งแรงทนทาน ดูแลง่าย คราวต่อไปลองพิจารณาปลูกผักตามฤดูกันดีกว่า นะครับ


อ้างอิง
http://www.doae.go.th/ni/so/a2.htm
http://www.ras.ac.th/link15/webpasert/sec2.1.htm

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์