กินผัก ผลไม้ ได้อะไร

กินผัก ผลไม้ ช่วยลดความเสี่ยงได้หลายโรค เช่น โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง โดยเฉพาะ มะเร็งลำไส้(Bowel cancer)โรคหอบหืด (Asthma) ช่วยให้ลำใส้ทำงานดีขึ้น และช่วยไม่ให้เกิดต้อกระจก(Cataracts)

การกินผัก และผลไม้ ยังได้รับวิตามิน และ เส้นใยอาหาร ช่วยลดการบริโภคไขมัน และช่วยรักษาน้ำหนัก ใช้แทนขนมหวาน ที่มีน้ำตาล ทำให้ฟันผุ เสียสุขภาพ


กินผักและผลไม้ ช่วยลดความดันโลหิต ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ หัวใจวาย หรือแม้แต่ลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งบางชนิด ช่วยระบบการย่อยอาหาร ลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือด และป้องกัน Cataract และ Macular Degeneration ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้สูญเสียการมองเห็น

จากผลการวิจัยจากการติดตาม ภาวะสุขภาพและพฤติกรรมการบริโภค ของชาย-หญิง ประมาณ 110,000 คน เป็นเวลา 14 ปี พบว่า ยิ่งกินผักและผลไม้สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยนในแต่ละวันมากเท่าใด ก็ยิ่งลดโอกาสในการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดมากเท่านั้น

ผักและผลไม้ ช่วยลดความดันโลหิต ซึ่งเป็นสาเหตุสำหรับของโรคหัวใจ (Heart disease) และ การอุดตันของเส้นโลหิตที่ไปเลี้ยงสมอง(Stroke)

The World Cancer Research Fund และ The American Institute for Cancer Research รายงานสอดคล้องกันว่า ผักบางชนิด เช่น ผักกาดหอม (lettuce) ผักใบสีเขียว บล็อกเคอรี่ กะหล่ำปลี กระเทียม หอม เป็นต้น อาจจะช่วยป้องกันมะเร็งบางชนิดได้ เช่น มะเร็งที่ ปาก คอ กล่องเสียง หลอดอาหาร และ ท้อง นอกจากนี้ ผลไม่อาจจะป้องกันมะเร็งปอดได้ นอกจากนี้ ยังมีวิจัยอื่น ๆ ที่สนับสนุนผักและผลไม้และการป้องกันมะเร็ง เช่น มะเขือเทศช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก

ผักและผลไม่เป็นผลดีต่อตา เช่น วิตามินเอในแครอท ช่วยให้มองเห็นดีขึ้นในเวลากลางคืน ผักผลไม้อื่น ๆ ช่วยป้องกันความเสื่อมของดวงตาเมื่ออายุสูงวัย โดยเฉพาะจากโรค Cataract และ Macular Degeneration ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการสูญเสียการมองเห็น

ในผักใบเขียว และผลไม้บางอย่าง เช่น ข้าวโพด องุ่น เป็นต้น มีเม็ดสี 2 ชนิด คือ Lutein และ Zeaxanthin ที่สะสมอยู่ในดวงตา เม็ดสีทั้งสองอย่างนี้ เชื่อว่าสามารถต้านทานอนุมูลอิสระ ที่เกิดจาก แสงอาทิตย์ ควันบุหรี่ หรือมลภาวะ ไม่ไห้เข้าทำลายเนื้อเยื่อในดวงตา

ดีงนั้น จะเห็นว่า กินผักและผลไม้มีประโยชน์ในการต้านทานโรคต่าง ๆ เช่น มะเร็ง โรคหัวใจ เส้นโลหิตตีบ ตลอดจนรักษาสุขภาพของดวงตา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการมองเห็น ได้

สิ่งสำคัญคือ ต้องกินให้ได้ปริมาณที่พอเหมาะ และกินผลไม้อย่างหลากหลาย ไม่มีผลไม้ชนิดใดชนิดหนึ่งมีมีวิตามินและสารอาหารครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ


อ้างอิง
http://www.bupa.co.uk/about/html/pr/050603_wives_tales.html
http://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/what-should-you-eat/vegetables-full-story/index.html

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์