กระถิน พืชมากสรรพคุณ

กระถินเป็นพืชริมรั้ว ขึ้นง่าย ตายยาก ตัดแล้วก็แตกขึ้นมาได้อีก แต่จะว่าไปแล้ว กระถินมีประโยชน์มาก ตั้งแต่ ยอดกระถิน ฝัก ต้น ตลอดไปจนถึงรากทีเดียว ยอดอ่อน ฝักอ่อน ใช้จิ้มน้ำพริก หรือกินกับขนมจีนอร่อยดีนัก ใบกระถินมีสารเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ต่อต้านโรคมะเร็ง บำรุงสายตา ดอกบำรุงตับ รากขับระดูขาว เป็นยาอายุวัฒนะ รากใช้ถ่ายพยาธิ์ตัวกลม เรียกได้ว่า ของดีและถูกยังมีในโลก ก็คือกระถินนี่เอง

กระถิน ช่วยขับลมในกระเพาะ บำรุงโลหิต เสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง

กระถินรับประทานแก้ท้องร่วง สมานแผล ห้ามเลือด ฝักของกระถินเป็นยาฝาดสมาน และเมล็ดเป็นยาถ่ายพยาธิได้ เปลือกของกระถินมีรสฝาด เป็นยาฝาดสมาน

ยอดอ่อนของกระถิน 100 กรัม ให้พลังงานต่อร่างกาย62กิโลแคลอรี ประกอบด้วยน้ำ 80.7 กรัม คาร์โบไฮเดรต 5 กรัม โปรตีน 8.4 กรัม ไขมัน 0.9 กรัม กาก 3.8 กรัม แคลเซียม 137 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 11 มิลลิกรัม เหล็ก 9.2 มิลลิกรัม วิตามินเอ 7883 IU วิตามินบีหนึ่ง 0.33 มิลลิกรัม วิตามินบีสอง 0.09 มิลลิกรัม ไนอาซีน 1.7 มิลลิกรัม วิตามินซี 8 มิลลิกรัม

กระถินสามารถใช้กระถินเลี้ยงสัตว์ได้ทั้ง ในรูปตัดให้กินสด ปล่อยให้สัตว์แทะเล็มกิน ใช้ผสมกับหญ้าทำพืชหมัก หรือในรูปกระถินแห้งใช้เป็น แหล่งโปรตีนในอาหาร

ประโยชน์ของกระถินอีกอย่างคือ เป็นพืชบำรุงดิน ช่วยแก้ปัญหาการขาดสารไนโตรเจนในดิน เนื่องจากเป็นพืชตระกูลถั่ว นอกจานี้ กระถินยังมีรากที่ยาวและลึก จึงช่วยป้องกันการชะล้างพังทะลายของดิน ได้เป็นอย่างดี

กระถินริมรั้วมีประโยชน์ หาง่าย บางคนเห็นต้นกระถินไม่ได้ ฟันทิ้ง หรือถอนทิ้งทันที อ่านเรื่องนี้แล้ว ก่อนจะฟันหรือถอนต้นกระถิน คิดดูใหม่นะครับ ของดี หาง่ายเกินไป เลยคิดว่าไม่มีค่า คิดไม่ถูก คิดใหม่ก็ไม่มีใครว่าอะไรนะครับ


อ้างอิง
http://fic.ifrpd.ku.ac.th/fic/index.php/th/simplelist/504-acacia-23-11-2010.html
http://www.the-than.com/samonpai/sa_32.html
http://www.jabchai.com/main/view_joke.php?id=2165
http://www.dld.go.th/ncna_nak/leucaena.html
http://www.leucaena.net/leucaena.htm

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์