ยอ: อาหารและยาครอบจักรวาล

ยอ หรือ Noni หรือ Morinda หรือ Morinda citrifolia หรือ Beach mulberry หรือ อีกหลายชื่อ เป็นพืชที่เป็นทั้งอาหาร และเป็นทั้งยาแก้สารพัดโรค รู้จักกันมานานกว่า 2,000 ปี

ในสมัยโบราณ ชาวเกาะตาฮีติออกเรือเพื่อไปสร้างถิ่นที่อยู่ใหม่ และได้นำต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ไปด้วย สำหรับกินนเป็นอาหาร สำหรับสร้างที่อยู่อาศัย และใช้เป็นยา หนึ่งในจำนวนนั้นก็คือ ต้นยอ ชาวโพลีนีเซีย ถือว่า ต้นยอ เป็นของขวัญที่ประทานมาจากพระเจ้า เป็นพืชแห่งชีวิต และสร้างความสมดุลให้ร่างกาย

ชาวอินเดียใช้ยอ เป็นสมุนไพรบำรุงรักษาสุขภาพ อายุยืน สร้างความสมดุลของร่างกาย และทำให้
สุขภาพสมบูรณ์

ในบันทึกของกัปดันคุก ซึ่งเป็นยุคที่คนยุโรปออกสำรวจหมู่เกาะแปซิฟิกไต้ ประมาณปีทศวรรษที่ 1700 กล่าวว่า ชาวพื้นเมืองใช้ยอกันอย่างกว้างขวาง ทั้งใช้เป็นอาหาร และใช้เป็นยา

คู่มือสนามของทหารอเมริกันที่ตั้งฐานทัพในหมู่เกาะโพลีนีเซีย สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ระบุว่า ยอ เป็นพืชที่ปลอดภ้ย และใช้รับประทานเป็นอาหารหลักได้ เพิ่มพูน บำรุงกำลัง

ทุกส่วนของยอ ตั้งแต่ราก ดอก ผล เมล็ด และ ใบยอ สามารถรับประทานได้ ยอ มีแร่ธาตุ สารอาหารจำนวนมากรวมอยู่ด้วยกัน มากกว่าพืชชนิดอื่น ๆ ยอช่วยให้ร่างกายรักษาตัวเองตามธรรมชาติได้ดีขึ้น ยอจึงเป็นทั้งอาหารและยา

 Dr. Ralph Heinicke PhD. ได้อุทิตชีวิตศึกษาสรรพคุณของยอ และพบว่า ทุกส่วนของต้นยอมี proxeronine ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ยอ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และช่วยให้ร่างกายรักษาตนเองได้อย่างไร ยอ ช่วยการทำงานของเซลล์ ทำให้เชลล์แข็งแกร่ง  นอกจากนี้ ยอ ยังมี Scopoletin ซึ่งช่วยต้านการอักเสพ ช่วยให้โลหิตหมุนเวียน ช่วยระบบทางเดินหายใจ และ ยังมีสรรพคุณอื่น ๆ อีกมาก

เมล็ดยอ เป็นแหล่งของ phospholipids ซึ่งช่วยด้านประสาทรับความรู้สึก เช่น การสัมผัส การทรงตัว การได้ยิน และการรับรส นอกจากนี้ ยังมีกรด linoleic ซึ่งช่วยให้ผิวหนังชุ่มชื้น มีสุขภาพดี กรด linoleic สามารถซึมผ่านผิวหนังได้ง่าย

ลูกยอ มีสรรพคุณช่วยด้านสมองทำงานดีขึ้น ช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น และ ยังส่งผลดีอื่น ๆ ต่อร่างกาย เช่น

  • ช่วยระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันและต้านทานโรคต่าง ๆ
  • ช่วยระบบการหมุนเวียน และบำรุงเซลล์ของร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพมากกว่าพืชอื่น ๆ 
  • ช่วยระบบย่อยอาหาร ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารได้มากขึ้น 
  • มีส่วนประกอบสำคัญในการบำรุงผิวหนังและเส้นผม ช่วยนำพาสารที่มีประโยชน์ไปสู่ผิวหนัง
ลูกยอเมื่อแก่ จะมีกลิ่นที่คนไม่ค่อยชอบ แต่รสพอใช้ได้ ถ้าจะรับประทานผลสุกต้องทนกลิ่นให้ได้ เคยเห็นคนแก่ อายุ 80 กว่า ชอบกินลูกยอ ไม่เห็นบ่นว่าเหม็นเลย

ลูกยอนำมาเผาหรือปิ้งกินได้ ใบอ่อนของยอสามารถกินเป็นผักได้ มีโปรตีนสูง หรือนำไปปรุงอาหาร เป็นแกงอ่อมใบยอ หรือทำห่อหมก  เมล็ดยอนำไปคั่ว หรืออบ กินได้เหมือนกัน

สรรพคุณของยอ ยังมีอีกมากมาย ดูตามลิงค์ข้างล่างนี้
http://www.rspg.or.th/plants_data/herbs/herbs_11_5.htm
http://clgc.rdi.ku.ac.th/index.php/rs/herb/381-morinda
http://www.charpa.co.th/articles/noni.asp
http://www.monmai.com/%E0%B8%A2%E0%B8%AD/
http://www.baanjomyut.com/library_2/extension-4/herb/30.html


ที่มาก
http://toptropicals.com/html/toptropicals/plant_wk/noni.htm

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์