คอเลสเตอรอล (Cholesterol) มีทั้งดีและไม่ดี

พอได้ยินว่า มีคอเลสเตอรอลสูง เรามักจะตกใจ คิดว่าคอเรสเตอรอล เป็นสิ่งไม่ดี

ความจริง คอเลสเตอรอล (Cholesterol) มีทั้งดี และไม่ดี

คอเลสเตอรอล (Cholesterol)ไม่ละลายในเลือด พาหะที่นำพาคอเลสเตอรอลไปมาระหว่างเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายคือ Lipoproteins คอเลสเตอรอลที่เป็นตัวร้ายคือ Low-density lipoprotein หรือ LDL และที่เป็นตัวดีมีคุณต่อเรา คือ High-density lipoprotein หรือ HDL และนอกจากนี้ ในกระแสเลือดยังมีคอเลสเตอรอลอื่น ๆ อีก ได้แก่ triglycerides และ Lp(a) cholesterol ซึ่งวัดได้จากการตรวจเลือด

คอเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL cholesterol)ถ้ามีมากในเลือกจะไปจับตัวกันในเส้นเลือดที่ไปยังหัวใจและสมอง และจะรวมกับสารอื่น ๆ จับเป็นแผ่น (Plaque) หนา แข็ง ทำให้เส้นเลือดตีบ และขาดความยืดหยุ่น ซึ่งจะมีผลทำให้หัวใจวายได้

คอเลสเตอรอลตัวดี (HDL cholesterol) ประมาณ 1/3 ถึง 1/4 ของเลือดถูกพาไปด้วย high-density lipoprotein (HDL) ซึ่งเชื่อว่าป้องกันไม่ให้หัวใจวาย ถ้ามี HDL น้อย จะมีความเสี่ยงต่อหัวใจวายเพิ่มขึ้น ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ เชื่อว่า HDL จะพาคอเลสเตอรอล ไปยังตับต่อไป

ไขมันมีบทบาทสำคัญกับระดับคอเลสเตอรอล ไขมันไม่อิ่มตัว(polyunsaturated fat)เช่นจากน้ำมันพืช (Vegetable oilX จะลดทั้ง คอเลสเตอรอลดี และไม่ดี ไขมันอิ่มตัว (saturated fat)จะเพิ่มคอเลสเตอรอลทั้งดี และไม่ดี ไขมันอิ่มตัว ได้จาก ไขมันในสัตว์ นม มะพร้าว และน้ำมันปาล์ม

มีคำแนะนำว่า เราควรจะหลีกเลี่ยง ไขมันไม่อิ่มตัว

อาหารที่เพิ่มคอเลสเตอรอลดี (HDL) ได้แก่ ส้ม ถั่วเหลือง และแอบเปิ้ล เชื่อกันว่า น้ำมันมะกอกและน้ำมันปลา ช่วยเพิ่ม HDL แต่ขาดหลักฐานสนับสนุนที่ชัดเจน แต่ก็ไม่เสียหาย เพราะในน้ำมันทั้งสองอย่าง มีส่วนช่วยบำรุงหัวใจ รับประทานไว้ก็ดีเหมือนกัน ไม่เสียหาย

การกินผักและผลไม้ให้มาก และออกกำลังกายสม่ำเสมอ ครั้งละ 20-30 นาที จะช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลดี

ต่อไปเมื่อพบแพทย์ ลองถามถึง LDL และ HDL ดูนะครับ เพื่อว่าคุณหมอจะได้อธิบายให้แจ่มชัดไปเลย


อ้างอิง
http://www.heart.org/HEARTORG/Conditions/Cholesterol/AboutCholest...ol_UCM_305561_Article.jsp
http://nutritiondiva.quickanddirtytips.com/how-to-raise-good-cholesterol.aspx
http://heartdisease.about.com/cs/cholesterol/a/raiseHDL.htm

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์