กระเทียม กับ สุขภาพ

กระเทียม คิดว่าไม่เคยมีคนไทยคนไหนที่ไม่เคยกินกระเทียม กระเทียมมีประโยชน์มาก ทั้งต่อสุขภาพ และใช้เป็นยาสมุนไพร ถึงกับพูดกันว่าเป็น สมุนไพรมหัศจรรย์ แก้ทุกโรคตั้งแต่ไข้หวัดไปจนถึงกาฬโรค ทีเดียว พูดกันว่า มีการใช้กระเทียมในทางยามามากกว่า 3000 ปี ทีเดียว

บางคนใช้กระเทียมสดรักษาสิว มีหลักฐานว่ามีการใช้กระเทียมสดลดโคเลสเตอร์รอล(high cholesterol)และใช้เป็นยาไล่ยุงตามธรรมชาติอีกด้วย

อย่างนี้นี่เองที่ ตามร้านขายยาเขามีกระเทียมแคบซูลขายกัน ราคาก็ไม่ใช่ถูกนะครับ ฝรั่งเขาทำกระเทียมแค็บซูลเพราะทนกลิ่น ทนรสไม่ได้ แต่ผมว่า คนไทยเราชินกับรสและกลิ่น กินสด ๆ ในรูปแบบอาหาร เช่น น้ำพริก ก็มีกระเทียมอยู่แล้วนะครับ

วิทยาศาสตร์สมัยใหม่ พบว่า กระเทียมสามารถหยุดยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียป้องกันแผลอักเสบ เช่นเดียวกับยาปฏิชีวนะ และเนื่องจากร่างกายไม่ต่อต้านกระเทียม จึงสามารถใช้ได้ซ้ำแล้วซ้ำอีกอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังพบว่า กระเทียมช่วยลดความดัน และช่วยป้องกันมะเร็งอีกด้วย

มีงานวิจัยพบว่า กระเทียมช่วยต้านอนุมูลอิสระได้อย่างดี

กระเทียมแม้ว่าจะมีประโยชน์มาก แต่ถ้ากินดิบๆ สด ๆ เยอะ ๆ ก็มีผลเสียต่อระบบการย่อยอาหารได้นะครับ ฝรั่งเขาบอกว่า More is not necessarily better. คือว่า อะไรที่มาก ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องดีเสมอไป ใช้ได้กับอาหารการกินของเรานี่แหละ

บางคนแพ้กระเทียมก็มี อาการแพ้ เช่น เกิดผื่นแดง อุณหภูมิขึ้นสูง ปวดหัว มีคำแนะนำว่า ก่อนผ่าตัด ประมาณ 1 อาทิตย์ ควรหลีกเลี่ยงการกินกระเทียม เพราะอาจมีผลต่อการจับตัวของเลือด (disrupt anti-coagulants) ทำให้เลือดออกมาก


โดยสรุป

กระเทียมจะมีผลดีที่สุดเมื่อ กินสด หรือโขลกให้แหลก หรือซอยละเอียด ๆ เหมือนอย่างที่กินในน้ำพริก หรือซอยใส่น้ำปลาพริก นั่นแหละ

อย่ากินกระเทียมมากจนเกินไป จะมีผลต่อระบบย่อยอาหารได้

กระเทียมดิบช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียได้ดี (a powerful antibiotic)

กระเทียมที่ผ่านกระบวนการทำให้สุก มีคุณค่าลดลงมาก แต่ช่วยด้านกลิ่น


สำหรับเรื่องที่ว่า กระเทียมช่วยลดโคเลสเตอร์รอล นั้น พบว่า การวิจัยยังมีทั้งสองฝ่าย คือยังสรุปไม่ได้นั่นเอง

อ้างอิง
http://www.garlic-central.com/garlic-health.html
http://www.garlic-central.com/garlic-health-summary.html
http://www.diagnose-me.com/treat/T23003.html

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์