ใบบัวบก กับ อนุมูลอิสระ

ใบบัวบก พืชผักพื้นบ้านที่พบทั่วไป ปลูกง่าย ซื้อง่ายในตลาด ราคาถูก แถมยังเอามาคั้นน้ำขายตามข้างถนน หรือตลาดโต้รุ่งทั่วไป มีประโยชน์มาก

จากการวิจัยของ
พวงรัตน์ ภักดีโชติ และคณะ ในวารสาร Srinagarind Medical Journal (Volume 18 Number 2) ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ยืนยันว่า สารสกัดตำลึงและบัวบกมีฤทธิ์กำจัดอนุมูลอิสระ ได้

ก็อย่าเพิ่งไปคิดว่า เจ้าใบบัวบกนี่เป็นยาวิเศษนะครับ เพราะการกำจัดอนุมูลอิสระมีได้ร้อยแปดอย่าง และการวิจัยก็สรุปผลตอนท้ายว่า สารสกัดตำลึงและบัวบกมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสารค่อนข้างน้อย แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าใบบัวบกนี่น่าสนใจนะครับ

มาดูประโยชน์อื่น ๆ ของใบบัวบกกันดีกว่า

ใบบัวบกมีคุณค่าทางอาหาร มีวิตามินเอสูงมาก ช่วยบำรุงสายตาและมีสารแคลเซี่ยมมากเช่นกัน นอกจากนั้นยังมีวิตามินบี 1 สูงกว่าผักหลาย ๆ ชนิด

ใบบัวบกมีสรรพคุณทางยา ในการแก้ช้ำใน ทำให้หายฟกช้ำได้ดี แก้ร้อนในกระหายน้ำ ลดอาการปวดศรีษะข้างเดียว บำรุงสมอง แก้ความดันโลหิตสูง แก้อ่อนเพลีย เมื่อยล้า บำรุงธาตุ บำรุงหัวใจ และขับปัสสาวะ

คนอินเดีย จีน อินโดนีเซีย ใช้ใบบัวบกเป็นยาสมุนไพรมานานนับพันปี ใช้สมานแผล ช่วยให้จำได้ดีขึ้น ใช้ปรับสภาพผิวหนัง เช่น จากโรคเรื้อน บางคนใช้รักษาโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ เช่น หวัด โดยเฉพาะคนในประเทศจีน เขาเรียกใบบัวบกว่า เป็นน้ำพุแห่งชีวิต (the fountain of life) เลยทีเดียว มีเรื่องเล่ากันว่า คนจีนโบราณที่กินใบบัวบก มีอายุยาวนานถึง 200 ปี

ในอดีด ใบบัวบกใช้รักษาโรคหลายอย่าง เช่น ซิฟิลิส โรคตับอักเสบ แผลในกะเพาะ เครียด ท้องร่วง เป็นไข้ และในปัจจุบัน นักสมุนไพรชาวอเมริกาและยุโรปใช้รักษาโรค chronic venous insufficiency (สภาวะที่เลือดมาคั่งอยู่ที่ขา) และทำเป็นขึ้ผึ้ง รักษาผื่นแดง (psoriasis) และบาดแผลเล็ก ๆ น้อย ๆ

เห็นไหมครับว่า ใบบัวบกมีประโยชน์มากอย่างไร

ข้างล่างนี้เป็นลิงค์การนำใบบัวบกมาทำอาหารอร่อย ๆ นะครับ

การทำน้ำใบบัวบก ยำใบบัวบก
แกงกะทิใบบัวบก



อ้างอิง

http://www.smj.ejnal.com/e-journal/showdetail/?show_detail=T&art_id=122
http://variety.teenee.com/foodforbrain/3461.html
http://www.umm.edu/altmed/articles/gotu-kola-000253.htm

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์