ของหมักดอง ดีต่อสุขภาพ

ของหมักดอง เช่น ผักกาดดอง ผักเซี่ยนดอง หอมดอง กุ่มดอง ใครว่าไม่ดี ไม่สะอาด ต้องบอกว่า คิดผิดเสียแล้ว

อาหารทุกชาติภาษา ล้วนแต่มีอาหารประเภทหมักดองทั้งนั้น เช่น เกาหลีเขามีกิมจิ ฝรั่งก็มีโยเกิต ที่เราหาซื้อกินกันได้ทั่วไปนั่นแหละ ญี่ปุ่นมี มิโซะ โปแลนด์มี sauerkraut และอินเดียซึ่งเป็นต้นกำเนิดวัฒนธรรม ก็มีอาหารที่เรียกว่า lassi

อาหารหมักดองมีแบคทีเรีย Lactobacillus acidophilus ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย สมัยก่อนที่จะมียาปฏิชีวนะ ก็ได้อาหารประเภทหมักดองนี่แหละ ที่ช่วยให้สุขภาพสมบูรณ์ได้ แบคทีเรียที่มีในอาหารหมักดอง จะช่วยทำความสะอาดลำไส้ ช่วยย่อยอาหาร และผลิตวิตามินบางอย่างให้ร่างกาย ทำให้ลำไส้ลื่น ซึ่งเป็นผลให้แบคทีเรียที่เป็นโทษไม่สามารถยึดเกาะที่จะทำให้เกิดเจ็บป่วยได้

แบคทีเรียในอาหารหมักดอง ขณะย่อยสารอาหารและน้ำตาล จะเกิด กรดแลคติค (lactic acid) เป็นผลพลอยได้ กรดแลคติคจะช่วยถนอมอาหาร ป้องกันไม่ให้แบคทีเรียอื่นจะเข้าทำลายให้อาหารเน่าเปื่อย (putrefy)


อาหารหมักดอง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยให้ระบบการย่อยแข็งแรง และช่วยระบบภูมิต้านทานในร่างกายอีกด้วย การรับประทานอาหารที่มี lacto-bacteria ที่มีชีวิต จะช่วยป้องกันจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคได้

ของหมักดอง สมัยเด็กผมกินดิบ ๆ ซื้อผักกาดดอง มาจิ้มน้ำพริกกิน อร่อยมาก หอมดองก็ใช้ได้ แต่ค่อนข้างกลิ่นเยอะเหมือนกัน ต้องระวังคนข้างเคียงหน่อย สำหรับกุ่มดองแม่ดองให้กิน เพราะที่บ้านอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก มีต้นกุ่มขึ้น เก็บใบมาดอง กินกับน้ำพริกกะปิ พูดแล้วน้ำลายไหล ตอนนี้แม่อายุ 90 กว่าแล้ว แม่ไม่ทำให้กินแล้ว

อย่างไรก็ดี อาหารหมักดองเป็นประโยชน์มาแต่โบราณ และเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย แต่ก็มีข้อคำนึง คือเรื่องความสะอาด ถ้าทำเองก็ไม่มีปัญหา เพราะเราระวังได้อยู่แล้ว แต่ถ้าจะซื้อจากตลาด ต้องพิจารณาในเรื่องความสะอาด ด้วย อีกอย่างหนึ่ง อาหารหมักดองของไทยเรา มักจะมีเกลือปนอยู่มาก ผู้ที่มีปัญหากับโซเดียม เช่น ผู้ที่เป็นโรคไต หรือความดันสูง ควรระมัดระวังในการกินอาหารหมักดอง นะครับ เพราะเป็นเรื่องธรรมดา ที่ไม่มีอะไรที่มีประโยชน์อย่างเดียวและไม่มีโทษเลย เป็นเรื่องธรรมชาติ นะครับ ของที่มีประโยชน์คือของที่มีโทษน้อย เหมือนกับของที่ร้อนคือของที่มีความเย็นน้อย นั่นเอง

เพื่อให้สมบูรณ์ขึ้น ผมได้นำวิธีการทำอาหารจากของหมักดองมาลิงค์ไว้ด้วยข้างล่างนี้

สูตรอาหาร

ต้มกระดูกหมูผักกาดดอง
ยำผักกาดดอง
ยำผักกุ่มดอง
กุ่มดอง





อ้างอิง
https://www.healthline.com/nutrition/8-fermented-foods#The-bottom-line
http://nutritiondiva.quickanddirtytips.com/beneficial-bacteria.aspx
http://www.totalhealthbreakthroughs.com/2009/01/fermented-foods-and-gut-health/
http://www.thefamilyhomestead.com/fermentedfoods.htm
https://many-menu.com/archives/578

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์