ถั่วลิสงต้ม

ถั่วลิสงต้ม อย่าคิดว่าไม่สำคัญ หรือกินเล่น ๆ แต่ความจริงแล้วเป็นอาหารที่ให้ประโยชน์มาก

ถั่วลิสงต้ม มีสาร isoflavones ซึ่งสามารถต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และโรคหัวใจได้ วารสาร the Journal of Agricultural and Food Chemistry รายงานผลการวิจัย ปี ค.ศ. 2007 (พ.ศ. 2550) พบว่า ถั่วลิสงต้ม มีสาร isoflavones มากกว่าถั่วลิสงดิบ ถึง 4 เท่า มากกว่าถั่วลิสงอบ และมากกว่าแยมถั่วลิสง หรือ Peanut butter ด้วยนะครับ

ถั่วลิงสงต้ม ยังมีสาร Resveratrol ซึ่งพบใน ผิวขององุ่นแดงและเหล้าไวน์ Resveratrol ต้านโรคผื่นคัน ลดน้ำตาลในเลือด ช่วยป้องกันโรคมะเร็งและโรคหัวใจ ในเมล็ดถั่วลิลงต้มมีสาร Resveratrol มากเป็นที่สอง รองจากที่มีในผิวขององุ่นแดงเลยทีเดียว

และแน่นอนว่า ถั่วลิสงต้มอุดมไปด้วยโปรตีนและเส้นใยที่เป็นประโยชน์มาก ต่อร่างกายมนุษย์

นอกจากนี้ ถั่วลิสงต้ม ยังมีวิตามินและเกลือแร่อีกหลายอย่าง เช่น วิตามินบีคอมเพล็ก (niacin, thiamine, folate and pantothenic acid) วิตามินอี และ แร่ธาตุ หลายอย่าง เช่น แคลเซี่ยม ช่วยกระดูก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โปแตสเซียม และ โซเดียม

ถั่วลิสงต้ม ไม่มีคอเลสเตอรอล และมีไขมันที่มีประโยชน์ (monounsaturated และ polyunsaturated)

หลายคนคงกำลังนึกว่า แล้วเจ้าแอลฟ่าท็อกซิ่น (Aflatoxin) ที่พบในถั่วลิงสงล่ะ เป็นอย่างไร


Aflatoxin เป็นสารก่อมะเร็ง (Carcinogen) ที่ร้ายมาก Aflatoxin เกิดจากเชื้อราชนิดหนึ่ง ดังนั้น ก่อนรับประทาน จึงควรดูให้ดีว่าไม่มีเชื้อราให้เห็น ในปัจจุบัน มีพันธุ์ถั่วลิสงที่มีความต้านทานเชื้อราได้ดี แต่ผมยังไม่มีข้อมูลว่า ในประเทศไทยเรา สถานะการณ์เกี่ยวกับถั่วลิสงพันธุ์ที่มีภูมิต้านทานเชื้อรา มีมากน้อย เพียงใด

แน่นอนที่ว่า เราไม่สามารถหาอาหารที่ปลอดภัยจากสิ่งต่าง ๆ ได้ 100% และก็แน่นอนว่า คนเราทุกคนต้องกินอาหาร ดังนั้น จึงต้องยอมที่จะเสี่ยงต่อการกิน ทุกครั้งที่กิน ไมว่าจะกินอะไรก็ตาม ก็เสี่ยงได้ทั้งนั้น Alfatoxin ในถั่วลิสงต้ม ก็เป็นเช่นเดียวกัน

อีกประเด็นหนึ่งที่พบกัน คือ เด็กบางคนแพ้ถั่วลิลง บางสายการบินถึงกับไม่เอาอาหารว่างประเภทถั่วมาบริการบนเครื่อง และห้ามเปิดถุงถั่วลิสงบนเครื่องกันเลยทีเดียว บอกว่า คนที่แพ้ถั่วลิสง จะมีอาการทันที

ครับ อะไรที่มีคุณ ก็มีโทษได้ เป็นเรื่องธรรมดา

ถั่วลิสงต้ม ถ้าระมัดระวังก็จะได้ประโยชน์จากถั่วเต็มที่ ความจริงเรื่องระมัดระวังนี่ ต้องทำกันเป็นประจำอยู่แล้ว ทำอะไรไม่ระวัง ก็จะเกิดผลเสียตามมา

เรื่องถั่วลิสงต้มนี่ นอกจากจะให้ประโยชน์ต่อคนกินแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อคนขายด้วยนะครับ (ถ้าไม่ต้มกินเอง) เป็นการกระจายรายได้ด้วย ถั่วต้มมักจะขายกันตามท้องถนน เป็นการกระจายรายได้และช่วยฐานรากเศรษฐกิจด้วยนะครับ

ตบท้ายด้วยสูตรอาหารที่มีถั่วลิสงอยู่ด้วย

ต้มผักกาดดองถั่วลิสง
หัวใชโป้ต้มถั่วลิสงเจ


อ้างอิง
http://www.livestrong.com/article/70237-nutritional-value-boiled-peanuts/
http://nutritiondiva.quickanddirtytips.com/are-peanuts-good-for-you.aspx

ความคิดเห็น

  1. ชอบกินถั่วต้มมากคะ..ขอบคุณที่แนะนำคุณประโยชน์

    ตอบลบ
  2. อยากทราบวิธีต้มฝักและเมล็ดสวยค่ะ วิธีเก็บรักษาถั่วดิบและถั่วต้มแล้วด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อุปมา อุปไมย สำนวนการเปรียบเทียบ ของไทย

แนวข้อสอบ เงื่อนไขสัญลักษณ์

ความสามารถทั่วไปด้านเหตุผล การหาความสัมพันธ์จาก ภาพ สัญลักษณ์